Tuesday, February 7, 2012

Do the right thing


The photo was taken in Hamburg in 1936, during the celebrations for the launch of a ship. In the crowed, one person refuses to raise his arm to give the Nazi salute. The man was August Landmesser. He had already been in trouble with the authorities, having been sentenced to two years hard labour for marrying a Jewish woman.
We know little else about August Landmesser, except that he had two children. By pure chance, one of his children recognized her father in this photo when it was published in a German newspaper in 1991. How proud she must have been in that moment.
Google dịch (có đính chính)
Bức ảnh được chụp tại Hamburg vào năm 1936, trong lễ mừng hạ thủy của một con tàu. Trong đám đông, một người từ chối nâng cao cánh tay của mình theo lối chào của Đức Quốc xã. Người đàn ông đó chính là August Landmesser. Ông đã gặp rắc rối với chính quyền, đã bị kết án hai năm lao động khổ sai vì đã kết hôn với một phụ nữ người Do Thái.
Chúng tôi biết rất ít những chuyện khác về August Landmesser, ngoại trừ biết rằng ông đã có hai con. Một trong những đứa con của ông, trong một dịp hết sức ngẫu nhiên, đã nhận ra cha mình trong bức ảnh này khi nó được xuất bản trên một tờ báo Đức vào năm 1991. Chắc hẳn cô ấy rất đỗi tự hào về cha mình trong lúc  đó.

 
Hình này lượm trên facebook của Mr. Nhảm. Cái tựa cũng mượn luôn. Do the right thing!

Điều đúng được thực hiện năm 1936. Được nhắc lại vào năm 1991. Được ngưỡng mộ và chia sẻ một cách rộng rãi trên internet năm 2012.

Hãy làm cái điều như August Landmester trong hình đã làm. Cho dù là điều nhỏ nhất. Vì, điều đúng làm cho bạn dũng cảm.

Cảm ơn August Landmesser!

7 comments:

  1. bạn Gác xung phong does the right thing làm gương cho mọi người vậy.

    ReplyDelete
  2. Chào bạn Anonymous: Mình nghĩ,làm việc đúng là cho bản thân mình trước, không phải cho ai khác nên cũng chẳng cần thiết phải xung phong đâu bạn.
    Chúc vui nhé!

    ReplyDelete
  3. Be a man, do a right thing
    watch this clip
    http://www.youtube.com/watch?v=QAy5h13_h08&feature=fvsr

    ReplyDelete
  4. Yes! do the right thing, starting from a little one. :) :)

    ReplyDelete
  5. Cam on Gac! Khong hieu vi sao bai chia se nay lam minh rat cam dong.

    ReplyDelete
  6. bức tranh buồn ở chỗ cả nhít nhít người đều nhao nhao theo đám đông. Người đủ can đảm 'do the right thing' ở đâu cũng hiếm.

    ReplyDelete
  7. @Lana: Hiếm nhưng mà không cô đơn. Mình tin vào điều này.

    ReplyDelete