Wednesday, September 5, 2012

Utah - đất rộng người thưa

Sẵn đà làm tới, theo lời đề nghị của Mrs. Trương, kể chuyện đi chơi nhân dịp nghỉ lễ tuần rồi cho nó nóng sốt, vì vụ này để lâu nguội, không microwave lại được. Mất ngon.


Đứa em cousin con ông chú, chồng ở bên này về cưới rồi đem qua định cư ở bang Utah. Tròm trèm cũng được 6 năm, nhưng lớ xớ vỡ kế hoạch đẻ một lèo 3 đứa con theo số thứ tự 5-3-2. Vợ chồng nó bận bịu con cái suốt ngày, không đi đâu được. Tội nghiệp. Gọi điện hỏi tụi nó cần mua gì, xách lên cho. Khỏi. Anh lên đây thăm tụi em là vui rồi. Nhưng trước khi cúp phôn con vợ thòng một câu: Biết mắm ngon ở đâu thì mua cho một hũ. Thèm quá! Híhíhí.. Quát lại: Dẹp vụ mắm đi. Đi máy bay làm sao xách theo. Hôi.

Tính đi đường bộ nhưng nghĩ lại quãng đường dài mà thời gian không có nhiều. Lái đi về mất hết hai ngày, chả lẽ lên giao hũ mắm rồi về à? Hơn nữa, ngang cái đoạn Las Vegas chắc chắn sẽ thấy trong người mệt mỏi thế nào cũng ghé vô nghỉ một chút. Nghĩ đến cái màn kẹt xe nên biết đâu mình cũng bị kẹt lại. Rồi thất hẹn. Không nên. :)

Đóng đầy một cái vali gồm chả đòn quà cho ông nội của 3 đứa nhỏ, chả ốc (thẻ) cho chồng nó nhậu, bánh lọc cho con em cousin, và bánh nậm cho 3 đứa nhỏ. Vậy là đuề huề cho ba thế hệ.

Rớt xuống Salt Lake City thấy hồ rộng mênh mông. Xách đồ lên cho tụi nó kịp bỏ vô tủ đá kẻo hư. Con em đi làm 9 giờ tối mới về. Cuối tuần. Hốt hụi ngày lễ thì không bỏ được. Đi một vòng cho biết down-town. Gọi là city tour nhưng chủ yếu là ghé tham quan nhà thờ đạo Mormon. Trời mưa. Thôi. Về nhà cho rồi. Xách tụi nhỏ đi đâu cho ướt át. Bày mồi chả ốc ra nhậu với ken sương sương.

Mặt bên phải của nhà thờ đạo Mormon

Tiểu bang Utah đất rộng người thưa. Là vùng đất mà tín đồ đạo Mormon chọn để xây dựng nên thánh địa của họ. Đạo này hình thành ở miền Đông nước Mỹ vào những năm 1820 từ Vermont, vùng New York và phát triển dần dần về phía Tây. Hiểu về đạo này cặn kẽ như thế nào thì có lẽ ít người Việt biết rõ, ngoại trừ sự ngạc nhiên thấy những người truyền giáo trẻ, ăn mặc lịch sự, rành rẽ tiếng Việt đến gõ cửa từng nhà. Và đặc biệt ai cũng biết về đạo này cho phép đàn ông lấy được nhiều vợ để sinh ra con đàn cháu đống.
Mình đùa với vợ chồng con em rằng tụi mày chưa phải là tín đồ của đạo Mormon, nhưng tiêu chuẩn về con cái thì coi như có đủ.

Đạo Mormon khuyến khích tín đồ không dùng chất kích thích như thuốc lá rượu bia. Nhớ một lần cách đây mấy năm, nhân dịp đi chơi Lake Powell, ghé vô một nhà hàng thuộc địa phận bang Utah, sau khi order thức ăn thì mình cùng anh bạn kêu beer. Nhân viên nhà hàng sorry, we just have root beer. Cả hai tên ngớ người ra rồi ok, no problem, root beer cũng được. Chồng con em kể: em có một vài người bạn đạo Mormon. Party mời họ tới nhà và họ cũng uống beer. Rồi họ tự nhận họ là "black mormons". Mình nghĩ họ không black (xấu) mà ngược lại "nice mormons" thì có.

Chủ nhật, theo quy định nghiêm ngặt của tôn giáo thì coi như tiệm tùng thuộc tín đồ đạo này đóng cửa, ngoại trừ mấy nhà hàng của dân Á Châu và Mỹ Latin. Vậy thì lái xe ngắm cảnh núi non. Lác đác có một vài chòm cây lá trở mình đổi màu. Xanh, đỏ, vàng trộn lẫn vào núi đá, họa nên một bức tranh có nhiều màu sắc.













Những bụi cây nhìn giống đàn cừu

Thêm điều nữa là ở Utah đang áp dụng một kiểu chạy xe rẽ trái cũng khác lạ. Dân vùng khác tới, quen kiểu chạy xe phổ cập lâu nay thì coi như lớ ngớ. Đèn rẽ trái được đặt trước vài trăm mét khi chưa đến ngã tư có trafic light, xe chạy cắt chéo đường ngược chiều, xong rồi dừng lại vào lane trái sát mép đường, được xây song song phía bên kia của đường ngược tuyến. Kiểu này ai đi lạc đường, muốn U-turn, quay đầu xe, thì coi như chết đứng. Không biết GPS của nhà anh Vịt có xài được ở Utah không? Hihihi..
Tất nhiên, kiểu rẽ trái này chỉ áp dụng một số vùng có khu dân cư mới. Đất rộng, đường to thì mới xây thêm được lane nép-bên-trong-phía-trái như vầy. Thiệt ngộ.

Lòe nhòe con đường rẽ trái

Downtown của Salt Lake City

Ba ngày ở Utah chỉ có vậy, gọi là đi chơi nhưng chủ yếu là đến thăm gia đình đứa em. Có ngày nghỉ là xách gói ra khỏi Cali. Đi bất cứ chỗ nào, ở lại một vài ngày, chạy lòng vòng coi ngó. Biết cảnh vật, thấy con người rồi tự khắc sinh cảm tình vùng đất đến. Sống lâu một nơi tình cảm con người dễ trở nên chai sạn. Xách gói đi để refesh lại bản thân mình. Hehehe..

14 comments:

  1. Utah là "đất" của hubby nhà Chôm. I like this state. :) Khi nào có dịp đi Salt Lake là coi như được "về nhà".

    ReplyDelete
  2. chị chỉ mới đi ngang qua bang này thôi. Gần đây Gác có đi Colorado không cho xin vài tấm hình đỡ nhớ :)

    ReplyDelete
  3. ghé Utah mà có ghé mấy công viên quốc gia bên bển hông dzậy héng ??

    Đi mấy canyon bên Utah xong thì mê luôn .....

    Salt Lake City thì bao năm vẫn rứa héng.

    Á, mùa thu về sớm rồi kìa. Lá bắt đầu thay màu rồi. Ở Utah và Colorado có mấy rừng phong trắng (thân trắng, lá vàng) đẹp tuyệt luôn.

    ReplyDelete
  4. Cảnh bang này thu sớm, đẹp ghê nơi. Anh Gác đúng là độc thân có lợi, có vài ngày nghỉ là đi chổ khác chơi roài ặkặk

    ReplyDelete
  5. Vậy là cuối cùng quất máy bay chớ hông phải lái xe. CŨng đỡ.

    ReplyDelete
  6. dường như bên Utah có mấy cái national park đẹp lắm. Đến đây là chụp hình phê luôn..

    ReplyDelete
  7. he he he Gác, GPS(3) thì xài được. Cách đây mấy năm mình đi tới đó cũng lờ quờ cái vụ quẹo trái.
    Mấy câu cuối cùng đọc lên sao thấy giống tâm trạng của Goldmund. :)

    ReplyDelete
  8. @Chị Chôm: Người ở bang Utah hiền hậu. Đi vô nhà hàng ăn, thấy ai cũng nhẹ nhàng, không có ồn ã như ở các nhà hàng ở Cali. Hihihi..

    @Chị PD: Colorado là nằm trong cái list phải đi của em đó chị. Em chưa đến CO được, nghe mấy anh bạn xe truck nói là đẹp không tả được, núi non hùng vĩ lắm. Nghe mà ham. :)

    @Mrs. Trương: thấy lác đác đốm màu, không rực rỡ cũng có cái hay của nó.
    Lợi bất cập hại. Một mình thì không có share. Hehehe..

    @Chị Ba: Nếu mà đi xe chắc là cũng sẽ bị rớt giống như mùa lễ Labor Day năm ngoái. Hihihi..

    @Tuấn: Bên này có Park city thấy cũng đẹp. City này cổ, kiểu giống như Hội An. Nơi thường tổ chức Liên hoan phim Sundance.
    Bang Utah có rừng núi nhiều nên national park ở đây chắc cũng nhiều.

    @aVit: Hihihi.. Tâm trạng lang thang nó vậy đó.

    ReplyDelete
  9. Gác ác quá, mắm cột kỹ mang từ VN qua còn được, nói gì từ Cali đi Utah.

    ReplyDelete
  10. @DQ: Có 3 ngày, mà một ngày mưa, một ngày chủ nhật nên không có đi nhiều.

    @Cáp: Hahaha.. Mình nói với con em là mắm ở Cali bán ngoài chợ cũng giống như ở Utah thôi. Ra chợ VN mua cũng được. :))

    ReplyDelete
  11. Hồi trước Yellow Stone có ghé ngang Utar. Hhihihi, để dẫn mấy đứa nhỏ đi coi.... film "Car" mới ghê chứ. Hahaha, hình như bữa đó vừa mệt vừa nóng. Nên chun vô rạp. chứ không có đi thăm tp tỉ mỉ có hình như chú Gác.

    ReplyDelete
  12. À, post rồi mới thấy chữ Utah viết sai. Khà khà.

    ReplyDelete
  13. anh Gác không hiểu nổi lòng người thèm mắm rồi :) nói chứ mắm ở miền nam Cali là ngon nhất đó, chợ vn ở mấy vùng khác không ngon bằng đâu, K nghe thiên hạ nói vậy.

    ReplyDelete
  14. @Mợ Lún: Biết roài, viết sai chính tả "chầm chọng" mà. Hahaha..

    @Bảo Kim: Mình không rành về mắm và chợ lắm. Hihihi..

    ReplyDelete