Tuesday, October 23, 2012

Chạm đến sự tuyệt đối

Thư gởi vong linh cháu gái lớp trưởng

SGTT.VN - Thật tiếc là tên cháu chỉ được viết tắt bằng chữ L gọn lỏn, trong mẩu tin: “Làm lớp trưởng, không may bị mất 500.000 đồng tiền quỹ lớp, em Nguyễn Thị L. (sinh năm 1997, học lớp 10 trường THPT Tiền Phong, huyện Mê Linh, Hà Nội) đã uống thuốc diệt cỏ tự tử”.

Có lẽ cháu chưa đọc Albert Camus, người từng viết: “Chỉ có một vấn đề triết lý thực sự nghiêm chỉnh, đó là tự tử. Xét xem đời đáng sống hay không là trả lời cho câu hỏi cơ bản của triết học”.

Có lẽ cháu chưa tin người lớn có thể cướp đi một lượng tài sản công lớn gấp hàng vạn lần con số nửa triệu đồng quỹ lớp kia mà không một chút áy náy.


Có lẽ cháu chưa biết mình có thể đơn giản là ra trước lớp xin lỗi rồi từ chức, thì mọi việc xem như khép lại.


Cháu chỉ biết là một lớp trưởng mà làm mất tiền bạn học, thì đó là nỗi ô nhục. Và trong những cách để chứng tỏ mình trong sạch, cháu quyết định chọn cái chết, một hành động có sức thuyết phục tuyệt đối.


Cháu thật dại dột, bởi khi chọn cái chết, câu trả lời của cháu cho câu hỏi Camus từng nhắc đến, trớ trêu thay chính là: một người tự trọng như cháu, đáng sống biết chừng nào!


Ra đi trong ngày tôn vinh phụ nữ Việt Nam, trong ý nghĩa dám chết cho điều mà mình tin là đúng, cháu xứng đáng là con em huyện Mê Linh, hậu duệ hai bà Trắc, Nhị. 


Thôi thì cứ cho L. là chữ viết tắt của Liêm Khiết.
Xin vĩnh biệt công dân Liêm Khiết của tương lai.

Người già chuyện

Nguồn: Báo SGTT 

Đọc mẩu tin trên mục này, có cảm giác gai gai rợn rợn lên trong người, như chạm được vào sự tuyệt đối. 

21 comments:


  1. Em bé đáng thương, và người viết bài này không nên lên gân về đạo đức công dân như thế, nghe rất khiên cưỡng. Vấn đề từ tai nạn này chính là cha mẹ và nhà trường (nếu có) không dạy cho bọn trẻ con kỹ năng sống, kỹ năng giải quyết tình huống.

    ReplyDelete
  2. tự trọng là tốt nhưng trong trường hợp này không đáng một chút nào hết

    ReplyDelete
  3. Câu chuyện này làm tớ nhớ tới hai vụ tự tử của bạn tớ, cũng gần 30 năm rồi. Theo tớ thấy, không phải là cha mẹ, nhà trường thôi mà cả cái văn hóa của VN mình, nó cũng từa tựa giống văn hóa của Đại Hàn và Nhật (mổ bụng để tỏ lòng thành :) không biết có vậy không, nhưng nghe người ta nói thế).
    Cũng khổ lắm, đất nước VN từ xưa tới giờ, lúc nào cũng sống trong khổ sở. Còn trẻ thì phải lo học (lại kiểu trọng kẻ sĩ) để kiếm bằng cấp mới vươn lên đựơc, Cho nên, bác có nhớ ngày xưa, cứ sau mỗi mùa thi là có nhiều vụ tự tử xảy ra của những học sinh thi rớt. Văn hóa VN không có chữ "xin lỗi", cho nên kẻ làm lỗi không có cơ hội để nói chữ đó. Khi lầm lỡ thì ém nhẹm, hợac đổ lỗi cho người khác (đang xảy ra tại VN ngày nay :P), người bị đổ tội không biết làm sao giải oan.

    Sorry, hết chữ để viết tiếp rồi :P

    ReplyDelete
  4. Câu chuyện này làm tớ nhớ tới hai vụ tự tử của bạn tớ, cũng gần 30 năm rồi. Theo tớ thấy, không phải là cha mẹ, nhà trường thôi mà cả cái văn hóa của VN mình, nó cũng từa tựa giống văn hóa của Đại Hàn và Nhật (mổ bụng để tỏ lòng thành :) không biết có vậy không, nhưng nghe người ta nói thế).
    Cũng khổ lắm, đất nước VN từ xưa tới giờ, lúc nào cũng sống trong khổ sở. Còn trẻ thì phải lo học (lại kiểu trọng kẻ sĩ) để kiếm bằng cấp mới vươn lên đựơc, Cho nên, bác có nhớ ngày xưa, cứ sau mỗi mùa thi là có nhiều vụ tự tử xảy ra của những học sinh thi rớt. Văn hóa VN không có chữ "xin lỗi", cho nên kẻ làm lỗi không có cơ hội để nói chữ đó. Khi lầm lỡ thì ém nhẹm, hợac đổ lỗi cho người khác (đang xảy ra tại VN ngày nay :P), người bị đổ tội không biết làm sao giải oan.

    Sorry, hết chữ để viết tiếp rồi :P

    ReplyDelete
  5. Xót xa, tội con bé quá.!!!

    ReplyDelete
  6. @Mrs Trương: Thật, chỉ có kêu trời. Ray rứt vô cùng.

    @Xiêm: :) Có thể người viết chọn so sánh để tôn vinh giá trị của hành động.

    @Lou: Em L. mới chỉ bắt đầu học lớp 10, còn quá non dại. Và có thể em đó đã nhìn cuộc sống thật đẹp và hết sức tinh khiết.

    Từ chuyện này, sẽ đẩy chúng ta vào trạng thái tự vấn. Cuộc sống tinh khiết là có thật hay chính con người chúng ta đang làm vấy bẩn nó? Trường hợp của em L. (và có thể nhiều trường hợp khác nữa) cũng là một cách trả lời.

    @Bác David: Nhận xét của bác cũng có thể lý giải giống như sự nhìn nhận của bạn Xiêm. Gia đình, nhà trường, (thậm chí là xã hội VN) thiếu kỹ năng, hoặc đã hướng dẫn không đúng khiến cho trẻ con có nhận thức sai lệch (cái bác gọi là văn hóa) để cuối cùng chọn phương pháp tiêu cực.

    @Chị Bebo: Đúng vậy chị. Thật là tội nghiệp con bé.

    @All: Theo mình thì tìm nguyên nhân thì nhiều. Và giải quyết nguyên nhân cũng là điều có thể. Tuy nhiên, trong chuyện này, nhìn vào tính chất của hành động mới là điều đáng nói.

    Quyên sinh là một lựa chọn. Đó chính là thái độ.

    Vậy, đừng trách em L.

    ReplyDelete
  7. anh Thanh em thích câu cuối

    ReplyDelete
  8. Trời thật là thương tâm, không còn lời gì để nói cã.

    ReplyDelete
  9. "như chạm được vào sự tuyệt đối"

    ==> hổng hiểu câu này! Là sao là sao? "Sự tuyệt đối" ở đây là cái gì, nghĩa gì???

    ReplyDelete
  10. Mợ Hến,chắc bác Gác mean là chạm vào điểm sensitive nhất.

    ReplyDelete
  11. Ddo+`i tha^.t nga('n ngu?i, ne^'u dda'm la?nh dda.o CSVN ma` bie^'t tu+. tro.ng nhu+ em ga'i nho? nay thi` VN dda~ kha'c.

    RIP

    ReplyDelete
  12. @Mikki & bác David: Cái này đụng vô lĩnh vực triết học nên rất là sensitive. :)

    Tuyệt đối tức là không phải tương đối. Hehehe.. Giữa ô nhục và thanh khiết có ranh giới rõ ràng. Không có lòe nhòe như: trong sáng có tối, trong dơ có sạch hoặc theo kiểu tư duy "nhìn vậy mà không phải vậy".

    Cái tuyệt đối không dễ gì bị thỏa hiệp, tồn tại hiếm hoi, rất xứng đáng có vị trí để được đánh giá cao trong đời sống.

    ReplyDelete
  13. Lou: Anh chỉ nói vậy. Đừng có lăn tăn làm chi. :)

    @Bảo Kim: Thank you.

    @Phong: :) Cho nên "quên mình" và "hy sinh bản thân" cũng cần phải phân biệt khác nhau đó bạn.

    ReplyDelete
  14. Mr. Gác,
    cái triết học sensitive ấy cụ nào nói thế, xin cho cái tên để mình mò mẫm mà học hỏi. :) Chứ mình lại nghĩ theo toán, cái "tuyệt đối" là "absolute", thì nó biến số âm thành số dương cái 1 hà. Suy ra theo chziết học như bác bảo, thì cái sự "tuyệt đối" (absolute value) của "xấu" sẽ thành ra "tốt" được hông dạ? :D

    |-2| = 2
    |xấu| = tốt

    Right???

    ReplyDelete
  15. trùi ui ! em không lăn tăn gì đâu thiệt mà, anh đừng nghĩ gì hết chúc anh cuối tuần vui :)

    ReplyDelete
  16. @Mikki: ý của mềnh là những câu hỏi của thị Hến đụng vô chuyện triết học nên sensitive ( mềnh xài lại chữ của bác David xài) vậy thui. Hỏi trật ra cụ nào nói thì chả lẽ mềnh nhận rồi thành triết gia sâu răng thì oách quá. Hehehe..

    Riêng cái vụ thị Hến dùng toán học absolute triết học để làm loài ra cái giá trị thực thì mềnh không biết đúng hay sai.
    Mềnh chỉ thấy thiệt là tội nghiệp cho triết học bị "nhốt tù" và thiệt là oan ức cho toán học khi không bị đì làm cai ngục. Hihihi..


    ReplyDelete
  17. sao Mr. Gác dám bảo mình nhốt tù chữ nghĩa huh. Tại vì mình nghe giang hồ đồn đãi rằng triết học cũng là dựa vào toán học í mà. :D

    vậy ý bác Gác lỗi này là do Mr. David mà ra phải không? hahaha...

    ReplyDelete
  18. Hiểu tâm lí và khả năng suy nghĩ của tuổi bé L thì không thể trách bé, chỉ thật xót xa.
    Nhưng thật, mình khó đồng tình khi chọn tôn vinh sự việc đau lòng này để viết về một vấn đề khác của người lớn gần như không liên quan.
    Các bé non dại có thể mù quáng đi theo sự 'tôn vinh' ảo này. Nếu phải nói về cái chết của bé L, hãy nói những điều cần nói với các bé cùng lứa tuổi L.

    ReplyDelete
  19. Thấy có ai nhắc đến tớ nên tớ bàn tiếp.

    Thật ra, sau khi đọc thêm lần nữa, ý bác Gác chỉ đơn giản là "câu chuyện thương tâm quá, chẳng biết nói sao nữa". Cái cảm giác tới chỗ "tuyệt đối" (từ của bác Gác) hay gọi là peak rồi chẳng còn gì thê thảm hơn đựơc nữa, hoặc nếu so sánh với chuyện sướng thì chẳng còn gì sứơng hơn đựơc nữa.

    Mợ Hến, bác Gác chẳng triết trác gì đâu, đừng quá quan trọng hóa vấn đề rồi đưa cả tóan tiếc vào.

    |xấu| = tốt
    Chỗ này thì phải quỳ xuống bái mợ Hến một phát và tôn làm cao thủ võ lâm. Đồng ý với mợ Hến là triết học có liên hệ với tóan học. Hôm nào mợ rảnh, mợ làm một bài chứng minh cái này "|xấu| = tốt" nhé.

    ReplyDelete
  20. Khi nào rãnh có thời gian dư dã để ngâm cứu lại "The Absolute" của Hegel xong, cùng với mấy ông Ấn Độ, lẫn mấy ông Tàu, Nga xong mình sẽ hầu bác David! :D Bây giờ thì chưa có thời gian. hị hị... This is a big essay a'.

    tho^i tui off topic nghen, bàn lan man nhà bác Gác thế này coi hổng hay. hị hị.. Sorry bác Gác! :)

    ReplyDelete