Tuesday, October 2, 2012

Sự bất khuất

(Nguyễn Chí Thiện 1939 - 2012)
Tôi thường nhìn thấy ông đi bộ trên phố Bolsa. Đã từng gặp ông một đôi lần trong tòa soạn báo NV, hoặc trong những lần sinh hoạt cộng đồng của người Việt ở quận Cam.
Nghe người ta nói và kể nhiều chuyện về ông. Từ những người kể khác nhau, có nhiều câu chuyện khác nhau, nhưng có một nội dung không bao giờ khác. Người ta luôn nhắc đến tinh thần không thể nào bị bẻ gãy của một người tù. Hình thành nên nhân cách của nhà thơ Nguyễn Chí Thiện. Sự bất khuất.

Ông dong dỏng cao. Chẳng thấy có một chút nào ngang tàng. Trông ông có dáng vẻ của một ông già hiền lành, sự hiền lành đúc nên một khối điềm tĩnh đến kỳ lạ. Với ông. Hình như ngục tù là chuyện nhỏ.

Và đời coi như pha...

Bây giờ ông đã đi. Nhưng người ta sẽ nhắc đến ông. Tôi thấy người đời đã dùng từ chính xác khi gọi ông là.

Chí sĩ Nguyễn Chí Thiện.

9 comments:

  1. Sao ông đi sớm quá ta ơi. Buồn.

    Năm 2009 chị gặp ông ở Falls Church VA, nhân dịp nhà văn Bùi Ngọc Tấn từ Việt Nam sang. Hôm đó có nhiều người nên không có dịp nói chuyện với ông. Chị vẫn hy vọng có dịp gặp lại ông để bày tỏ sự ngưỡng mộ, lòng kính trọng và tình cảm yêu mến đối với ông :(

    Ông có vẻ ngoài như tu sĩ và rất điềm đạm, khiêm tốn. Điều này một lần nữa chứng minh những người phi thường, thường là những người rất khiêm tốn.

    Mong ông yên nghỉ ở cõi vĩnh hằng. Mong tinh thần bất khuất của ông sống mãi.

    ReplyDelete
  2. Hubby nhà Chôm vừa gặp ông vào tối thứ Bảy vừa rồi. Dùng cơm tối với ông và chuyện vãn. Hôm nay nghe tin. Sững sờ. Hubby bảo hôm đó ông vui lắm.

    ReplyDelete
  3. @Chị PD và chị Chôm:

    Đúng là nghe tin mà sững sờ.
    Ông thật là một người đáng kính trọng. Ông đi sớm quá. Thật tiếc!

    ReplyDelete
  4. mình cũng có sách và đọc thơ ông, thật ra đi sớm quá, như đã để lại những chuyện phi thường trong đời ông.

    ReplyDelete
  5. Chi sĩ nghĩa là gì và là người như thế nào mới được gọi là chí sĩ. Một thắc mắc về chữ nghĩa. Mong được sự chỉ giáo. Cảm ơn các bạn.

    ReplyDelete
  6. @Nặc nô: Chí sĩ là người biết giữ tiết tháo, tinh thần không bị lung lạc.

    Nhiều người gọi ông NCT là ngục sĩ, thi sĩ, chí sĩ.. Tùy theo cách hiểu, quan niệm và sở thích của từng cá nhân mà chọn từ để gọi.

    ReplyDelete
  7. Thế thì chí sĩ họ Ngô khác với Chí sĩ họ Nguyễn như thế nào mà sao cũng bị chúng chửi. Được người ta phong cho làm chí sĩ đâu có gì là vui.

    ReplyDelete
  8. An excellent post, providing something good to read,it's just good to came across the post on hand sets and its features.

    ReplyDelete