Wednesday, March 13, 2013

Tuyệt vời!


Pope Francis

9 comments:

  1. Thế nên tước hiệu của Ngài mới là Francis khó nghèo đó thôi!

    God bless!

    ReplyDelete
  2. "khó nghèo" thật hả chị Quỳ?

    ReplyDelete
  3. Chúa kính yêu vạn vật :)

    ReplyDelete
  4. không những khó nghèo mà còn là khiêm nhường, giản dị, đơn sơ nữa!

    ReplyDelete
  5. Trước đây Vatican có nghèo hay không thì không biết, nhưng sắp tới đây thì chắc hết còn tiền để mướn tài xế, người giúp việc hoặc máy bay trực thăng đưa đón vì vừa mới phải đền gần 3 tỷ đô cho gần 20 ngàn nạn nhân bị các linh mục và ma xơ hãm hiếp thời thơ ấu. Đó chỉ là mới ở Mỹ thôi. Thật là con sâu làm rầu nồi canh.

    Đọc cái website này mà mình buồn vô hạn: www.sachhiem.net và www.vaticancrimes.us

    ReplyDelete
  6. Cảm ơn bạn Thanh đã tạo cơ hội cho cuộc thảo luận này. Đang có một nơi khác cũng đang nóng bỏng lắm đây:

    http://www.voatiengviet.com/content/duc-giao-hoang-trong-mat-gioi-tre-viet-nam/1622336.html

    ReplyDelete
  7. Thưa nhị vị không tên nhưng nhiều tuổi (đoán thế). Cảm ơn nhị vị đã ghé đọc và để lại comment trên blog này.

    Thực sự, tôi không muốn biến cái entry này thành diễn đàn để tranh luận về chuyện tôn giáo. Tuy nhiên, cũng xin cám ơn những đường dẫn (link) mà hai vị để lại cùng cho mọi người tham khảo (nếu thấy cần).

    Đơn giản, nhân sự kiện Giáo hội Công giáo ở La mã bầu Đức giáo hoàng mới. Nhiều báo, nhiểu blog, nhiều tivi nhà đài đều hưởng ứng đồng loạt phản ánh đưa tin. Tôi là một kẻ ngoại đạo, nhưng lấy làm cảm kích khi GH Công giáo La mã đã chọn Đức Hồng Y người Argentina làm giáo hoàng. Ngưỡng mộ tinh thần "vì người nghèo" của Đức giáo hoàng mới, và tôi đã thốt lên chữ tuyệt vời khi bắt gặp một hình ảnh quá đẹp và nhiều ý nghĩa từ bức ảnh ở trên.

    Tiện đây, tôi cũng nói luôn: Xin được phép không bàn đến những chuyện lình xình (ấu dâm) của các cha, linh mục của đạo công giáo. Cái ác tất yếu sẽ bị trừng trị thích đáng, và Giáo hội La mã chịu lãnh phần trách nhiệm vì đó là người của họ, còn lời công kích dành cho Giáo hội, theo tôi nghĩ, là không thỏa đáng.

    Trong chuyện này nên phân biệt rõ ràng đâu là trách nhiệm trực tiếp của cá nhân và ai là người lãnh chịu phần liên đới. Cần phải thông minh để thấy ngay rằng, Giáo hội công giáo La mã không bao giờ xúi các cha, các linh mục làm điều tồi bại. Do vậy, xin hãy chớ chỉ trích Giáo hội La mã.

    Riêng bàn về chuyện tôn giáo có hay không? Xin khất qua hôm khác, hay hẹn qua blog của một ai đó, hỉ? :)

    ReplyDelete
  8. Mình thấy cái lý luận của bạn Xép không thuyết phục. Đọc 2 cái còm của 2 người già vô danh kia thấy họ chỉ phê bình Vatican thôi chớ đâu có đả kích niềm tin Chúa đâu mà bạn Xép nói là nơi đây không phải để bàn luận tôn giáo. Còn nói những thành phần ấu dâm chỉ là một số cá nhân chớ không phải là chủ trương của Vatican thì chắc bạn bị hụt mất hơn 50% tin tức về vụ Vatican bao che các linh mục ấu dâm tới cùng, chẳng những dấu các report rất kỹ trong hồ sơ mật mà còn bí mật thuyên chuyển các tội phạm đến những giáo xứ khác để làm việc với .... các em trong ban thánh ca. Con số 6000 linh mục có phải là thiểu số của số lượng giáo sĩ ở Mỹ không thưa bạn? Hành động thông đồng này không phải chỉ ở cấp bậc địa phương mà là top-down, từ Giáo Hoàng truyền xuống.

    Giáo hoàng nào mà lại không nói là bênh vực người nghèo, mà họ làm vậy có vô điều kiện hay không, hay là vì muốn Chúa thấy đặng lên Thiên đường? Bao giờ họ nói họ không tin Thiên đường mà vẫn tiếp tục làm việc thiện thì tôi sẽ tin họ làm người tốt. Còn bây giờ họ có hun nguyên bàn chân một bé trai thì đối với tôi vẫn chỉ là để trao đổi cho 1 cuộc sống gần Chúa trên cõi trời sau này.

    Họ bác ái với mọi người hay là chỉ với những người có triển vọng cải đạo? Vatican yêu công bằng thì cũng như Nguyễn Tiến Dũng yêu dân oan hoặc Ngô Đình Diệm yêu dân chủ mà thôi.

    "Giáo hội công giáo La mã không bao giờ xúi các cha, các linh mục làm điều tồi bại. Do vậy, xin hãy chớ chỉ trích Giáo hội La mã"

    Vậy là bạn Gác Xép đã không hề biết lịch sử đốt người ngoại đạo hoặc bất cứ ai sống "trái với ý Chúa" và những trung tâm tra tấn của Giáo hội La Mã rồi! Bạn cũng quên chuyện họ đốt sách, ủi sạch đền thờ của những tôn giáo bản xứ khắp nơi trên thế giới và móc mắt, mổ bụng thổ dân trước khi đặt nền móng cho các giáo xứ mới ư?


    Tôi viết những dòng này không phải là để chống lại hàng chữ “tuyệt vời “mà bạn ghi trên hình, mà là chỉ nói lên những ý kiến liên quan đến giáo hội La Mã đã từng gây thương tích tâm linh cho nhiều nước bên châu Á mà thôi. Tôi cám ơn bạn đã rộng lòng chẳng những không xóa sạch những bất đồng ý kiến mà còn viết còm qua lại. Một lần nữa xin cảm ơn và xin đừng hiểu lầm là tôi muốn phá đám nơi đây. Cho phép tôi viết thêm vài câu vè mà các nạn nhân ngày xưa ở đã chế ra để tả cảnh các làng quê bị giặc Pháp càn quét với sự dẫn đầu của các giáo dân yêu Chúa chứ? Nó như thế này:

    Chiều nay không có em, mây trên cao về dưới ngàn
    Đàn con nay lớn khôn, mang thánh giá vào xóm làng…

    ReplyDelete
    Replies
    1. Thực sự, nếu ai đó muốn quan tâm đến lịch sử về tôn giáo thì những điều ở trên do bác cung cấp chẳng xa lạ gì. Những chuyện đó mọi người ở trên đây ít ra cũng có nghe hay đọc thoáng qua, dù chỉ một lần, ở đâu đó.

      Những thứ đó, với riêng tôi, tôi không xem đó là sở đắc, hoặc kiến thức. Nó không phải là học vấn để giúp tôi mở mang trí não, mà ngược lại nó làm cho tôi hạn hẹp trong cách nhìn, cố chấp trong suy nghĩ... những hậu quả đó sẽ là hạn chế khả năng tìm hiểu của tôi, không giúp tôi phát triển về mặt nhận thức.

      Hiểu về sự biết của mình đó mới là kiến thức của mình. Tôi nghĩ rằng điều này giúp tránh được sự đơn điệu, nhàm chán và đặc biệt không làm cho tôi trở thành loài nhai lại.
      Tất nhiên, không phải ai cũng suy nghĩ giống mình.

      Quan niệm của tôi là vậy.

      Chúc vui.

      Delete