Sunday, March 2, 2014

Argo - Oscar của năm ngoái (2013)

Trước thềm Oscar lần thứ 86 (2014), có nhiều phim được đề cử (9 phim), chỉ mới xem qua một vài phim, nên không thể đoán già đoán non, và để cảm giác hồi hộp cho đến lúc trao giải vào ngày mai (ngày 2 tháng Ba, 2014). Vì thế, hôm nay nói về phim Argo, phim hay nhất Oscar thứ 85 của năm ngoái (2013), khi qua mặt ngoạn mục của nhiều dự đoán dành cho phim "Lincoln" của đạo diễn Steven Spielberg.

Điện ảnh phản ánh nhiều chủ đề, có thể đề cập đến mọi ngóc ngách của đời sống. Và một trong những biểu hiện dễ thấy trong điện ảnh là tính đề cao, có thể xem đó là điểm tích cực, kể cả khi đụng chạm đến lĩnh vực chính trị. Điện ảnh Mỹ cũng không ngoài khả năng đó, thậm chí nó đề cao chính trị Mỹ đến mức phô trương. Nhưng, điều quan trọng là sự đề cao được các nhà làm phim ở Hollywood lái qua, hay nói một cách khác, là làm sao mang yếu tố thú vị, phim về chính trị nhưng không lên gân mà thực sự cuốn hút người xem theo câu chuyện đến cảnh cuối cùng. Cái tài những người làm phim của nền điện ảnh số 1 thế giới là vậy. Xem phim liên quan đến chính trị mà không thấy khiên cưỡng, hoặc đỏ mặt tía tai vì sến hay vì ngượng. Đó là sự xuất sắc của đạo diễn phim Lincoln. Đó là cái tài của những nhà kể chuyện trong phim Argo, trong đó có anh đạo diễn trẻ Ben Afflect.

Argo là phim của CIA từ đầu đến cuối. Một câu chuyện có thực về vụ giải thoát con tin, tạo nên sự khủng hoảng chính trị giữa Iran và Mỹ ở những năm 80, trong đó những chi tiết của nó được giấu kín cho đến 30 năm sau mới được công bố theo luật bạch hóa hồ sơ từ Nhà Trắng. Nghe đến đây, cũng đủ thấy phim hấp dẫn như thế nào rồi.

Như mọi người đã biết, hiện tượng chống Mỹ trên toàn thế giới vốn âm ỉ qua nhiều thập kỷ, phải nói rằng cho đến những năm 70-80 thì lên đến đỉnh điểm. Thời gian đó, cuộc cách mạng Iran bùng nổ. Những công dân nước Mỹ bị mắc kẹt trong thế giới của người Hồi giáo.Và những thước phim đầy kịch tính mở màn. Không có ai lên tiếng cứu giúp những người Mỹ đang mắc nạn. Chỉ có chính phủ Mỹ ra tay giải thoát công dân của mình. Nước Mỹ - một mình - chống lại thế giới.

Argo là bộ phim thú vị mà không cần đến những kỹ thuật hoặc tiêu chuẩn khuôn sáo mà chúng ta thường gặp trong những phim gián điệp. Không có màn đấu súng, không có những vụ nổ, những cảnh vật lộn, hoặc đánh nhau bằng tay không. Sự hồi hộp của phim xuất phát từ những gì có thể xảy ra trên màn ảnh khiến khán giả như nín thở từng giây và không thể có một chút phân vân để mà phán đoán. Số phận các nhân vật trong phim luôn được đẩy về phía hiểm nguy khiến người xem luôn ở tình trạng phải lo lắng, dù đang ngồi trong rạp máy lạnh chật kín người xem.

Argo là một bộ phim tạo căng thẳng. Yếu tố chính trị hoàn toàn bị chìm đi bởi những tình tiết hấp dẫn được dựng trong phim. Một phim hay, phù hợp với bối cảnh tình hình của vùng Trung Đông, bán đảo Ả Rập thời bấy giờ, rồi trở thành một best picture của năm 2012 - 2013 là tùy theo lựa chọn của phía người xem hoặc từ hội đồng chấm phim Oscar cũng đều hợp lý.

 Bonus tấm hình không nơi nào có ngoài Las Vegas:

1 comment:

  1. Hãy đến với phudienlanh.com nếu bạn cần sửa chửa hay mua đồ điện lạnh.
    Sử dụng bangtailinhhoat.com để việc vận chuyển hàng được dễ dàng thuận lợi
    Đến với shiphanguc.com để mua hàng từ Úc một cách dễ dàng nhất tại Việt Nam.
    Cần vận chuyển hàng hóa trong nước hãy đến với nhanhnhudien.com.
    Nếu đang cần tìm nơi cho thuê xe hãy ghé vào: chothuexe7cho.org nhé.
    Cần chuyển hàng hóa từ bất kỳ một nơi nào trên thế giới về Việt Nam hãy sử dụng dịch vụ của chuyenhangvevietnam.com để hàng về đến tay nhanh chóng nhé.
    Đến với sieuthiamazon.com nơi bạn mua sắm được các mặt hàng trên amazon tại VN một cách dễ dàng nhất.
    Cần chuyển tiền gấp đã có chuyentien247.com để phục vụ nhu cầu của bạn.

    ReplyDelete