Sunday, August 28, 2011

Make Art. Create Community


Làm nghệ thuật. Tạo dựng cộng đồng. Đó là câu slogan của VAALA. (Vietnamese American Art & Letter Associantion)

Tối hôm thứ Sáu đi dự buổi khai mạc "Marvelous Metaphors: Art as Visual Poetry" (tạm dịch: Phép ẩn dụ nhiệm màu - Nghệ thuật như một bài thơ thị giác). Nội dung, mục đích của buổi triển lãm này thì miễn bàn vì phải đến xem, phải tham dự mới cảm nhận được cái cảm xúc của những người nghệ sĩ. Tuy nhiên, người nào thực sự quan tâm về nghệ thuật thì có thể tham khảo qua cái link ở đây hoặc ở đây.

Điều mà tôi muốn nói  là VAALA. Như cái câu slogan trên mà VAALA đề cập. Đến với cộng đồng người Việt ở California nói riêng hay người Việt hải ngoại khắp nơi trên thế giới không chỉ có phở, bún, cháo, ăn ăn và chỉ ăn. Mặc dù ăn được nâng lên tầm nghệ thực, nhưng bản chất miếng ăn vẫn là miếng tồi tàn.

Với người dân VN ở trong nước, muốn thế giới nhìn vào VN để thấy cái văn hóa của nước mình. Vậy với người dân sống lưu vong cũng vậy, muốn các sắc dân khác nhìn thấy được cái gì ở cái sắc tộc mà mình đang mang. The car you drive? The diamond you wear? The money you get? Nah! Chỉ có làm nghệ thuật để tạo dựng cộng đồng như VAALA đang làm.



VAALA tổ chức liên hoan phim, tổ chức triễn lãm tranh, tổ chức thi vẽ tranh Trung thu cho các cháu nhỏ, mở lớp học hát bội, mở lớp học múa rối...

VAALA đang nỗ lực vẽ lên diện mạo cộng đồng người Việt ở Hoa Kỳ.

Và đặc biệt hơn, các thành viên trụ cột của VAALA lại toàn là phụ nữ. Đàn ông chỉ lo đi làm, về nấu ăn, rồi giữ con và chở vợ đi chợ thôi sao? Thả cho mấy ảnh chơi và vẫy vùng chút đi mấy chị. Hehehe..

Vẫn biết rằng, nơi nào có đông người Việt, thì sinh hoạt cộng đồng ở đó sẽ lớn mạnh. Điều đó chỉ đúng với cái điều kiện là tính chất hoạt động sinh hoạt gì ? Thật nhiều quán phở trên toàn thế giới? Thật nhiều phòng khám bác sĩ  với những bảng hiệu tên VN đủ loại màu sắc xanh đỏ tím vàng? Hay một buổi đọc thơ, giới thiệu sách? Hoặc một buổi trình diễn âm nhạc, triễn lãm tranh, nghệ thuật nhiếp ảnh, hoặc một buổi chiếu phim của người Việt bình thường?
Những hoạt động có tính chất duy nhất và riêng lẽ đó sẽ là những viên gạch đầu tiên tạo dựng cộng đồng. Nơi đó, người Việt đến không chỉ để làm ăn mà họ đến ở và sống một cách thực thụ.

Làm - Ăn  để mà Chơi Nghệ thuật. Ba bước tiến trình văn minh của cuộc sống.

11 comments:

  1. théc méc, tại sao dạy hát bội mà không dạy hát cải lương???

    ReplyDelete
  2. @mh: Có lớp cải lương của nghệ sĩ Chí Tâm đó. Có gửi Gigi hay Soso xuống học không? :)

    ReplyDelete
  3. Ừa, sao chỉ phụ nữ là thành viên trụ cột của VAALA thôi há. Các đấng mày râu đâu hết rồi? Có phải vì bị mấy chị giam giữ hay là mấy anh hông mấy thích thú tới các loại "chơi" lành mạnh như vầy?

    ReplyDelete
  4. "Làm-ăn để mà chơi nghệ thuật" nghe hơi hơi "hàn lâm". Thấy bây chừ dân tình làm-ăn-chơi (không nghệ thuật)cũng khá nhiều. (nhất là mấy anh :-)))
    Mà đôi khi người này cho đó là nghệ thuật, nhưng người khác lại không nghĩ vậy. Phạm trù này coi bộ phức tạp à nghe.

    ReplyDelete
  5. Gác, má nó tới học coi bộ được hơn à. :D

    ReplyDelete
  6. @Cap&OX: Hình như mấy anh chỉ lo nghĩ đến chuyện gia đình. Một là gia đình bên này, hai là gia đình bên VN. Để cho mấy chị rảnh tay mà làm chuyện nghệ thuật thì phải. :)

    @mh: Khăn gói qua học rồi về bển mở lớp, create community. :)

    ReplyDelete
  7. Bí said 'someday she would like to see those arts in person.'

    ReplyDelete
  8. @Chị Ba: So you have to plan for being offline in CA. :))

    ReplyDelete
  9. "Và đặc biệt hơn, các thành viên trụ cột của VAALA lại toàn là phụ nữ" rất dũng cảm.
    Những người phụ nữ VN dũng cảm. Lún không bao giờ quên cái cảnh bốn nàng VAALA ngồi chiụ trận trong lần FOB II cho mí thằng đàn ông " cũng " Việt Nam dập tơi bời hồi 2009.

    "Đàn ông chỉ lo đi làm, về nấu ăn, rồi giữ con và chở vợ đi chợ thôi sao?". Mô Phật. Zậy thôi đủ rồi.Không mong gì hơn. Vùng vẩy mần chi. Chỉ tổ hiếp dâm mí cái art của người ta.

    ReplyDelete
  10. Bài này hay quá Gác. Cứ đưa mấy câu hỏi khống vậy ai trả lời sao thì trả. Nhưng nghĩ để trả lời đã là 'ngon' rùi :)
    Art of life là cái mà học mãi không hết. Có điều quy luật tự nhiên là khi người ta không lo ăn, mặc, ở nữa người ta mới có thể nghĩ tới những giá trị cao sang hơn là nghệ thuật.
    Có khi mấy anh nặng trách nhiệm lo ăn ở mặc cho không chỉ mình mình nên thậm chí lúc đủ rồi vẫn chẳng "hơi đâu nghĩ tới ba thứ art iếc xa xỉ tốn thời gian" :((

    ReplyDelete
  11. @Lana: Mong cho mọi nhà không còn lo lắng nhiều đến 1,2 mà nhảy vô số 3 Chơi Art. Hihihi..
    Thường thì phái nữ có xu hướng "nghệ" nhiều hơn mấy ông. :)

    ReplyDelete