Sunday, September 18, 2011

Ca sĩ Lệ Thu, mãi hát cho người

( Hình: Google)
Buổi tối hôm qua, tại khán phòng Performing Art, ở vùng Little Saigon, khi được tham dự  một chương trình nhạc thính phòng đã làm cho tôi nhớ toàn bộ về những bài hát cũ, của một giọng hát cũ...mà tôi lần đầu tiên đã may mắn được nghe vào những năm cuối thập niên 80 trên một chiếc máy cassette cũ với cuộn băng cũng rất cũ kỹ.

Đó là cuộn băng Sơn Ca 9 - Lệ Thu, tình khúc tiền chiến.

"Hân hạnh giới thiệu đến quý zị,.. một giọng ca bàng bạc, danh tiếng, từng gây thương cảm lòng người..." tôi nhớ như nuốt từng lời của người nữ giới thiệu chương trình với cách nhấn giọng từng âm, từng chữ về cuộn Sơn Ca 9 khi giới thiệu về ca sĩ Lệ Thu như vậy.
Và bây giờ, từ những bài hát tôi đang nghe, từ một giọng ca đang đứng trên sân khấu mà tôi đang chứng kiến, đã làm tôi nhớ đến cuộn băng cũ nát đó. Một giọng ca tồn tại theo năm tháng. Một giọng ca gần như không thay đổi qua 40 năm.

Chủ đề của đêm nhạc - Nhạc Chiều Thu, giữa tháng Chín, mùa của Thu vàng. Nghe tiếng hát của Lệ Thu. Một tiếng hát khiến cho bạn có cảm giác nghẹt thở.

Ca sĩ Lệ Thu không gắn chặt với bất kỳ một tác giả viết ca khúc nào. Cô hát với nhiều dòng nhạc của nhiều tác giả khác nhau. Cô chọn những bài nhạc phù hợp với chất giọng và lối trình diễn nhẹ nhàng của cô. Vì vậy, khi nghe cô hát, chúng ta có cơ hội trải nghiệm nhiều cảm xúc sáng tác của nhiều tác giả, và có thể dõi theo dòng chảy thời gian của lịch sử tân nhạc miền Nam từ 1954 đến 1975 ở trong nước và sau này ở hải ngoại.

Ca sĩ Lệ Thu biểu diễn ở khán phòng Performing Art

Ngồi trong khán phòng mà khán giả hầu như cùng độ tuổi của cô. Những ông nội, bà ngoại của hôm nay đã cùng cô Lệ Thu trở về với những cảm xúc cũ mà một thời ngọc ngà của họ đã trải qua. Những ca khúc về mùa Thu sâu lắng, về cuộc đời mật ngọt xa xưa nay lãng mạn bay bổng trở về.

Mọi cảm xúc u uất đã được giọng ca nghèn nghẹn khơi sâu, tạo nhiều gợi nhớ đến nghẹt thở.

7 comments:

  1. Hương xưa là một trong những bài của Lệ Thu mà chị thích nhất. Mỗi lần nghe bài này là gợi nhớ những ngày đầu mới yêu ông xã. Hai đứa cùng nghe bài này trong một quán cơm văn phòng ở Ngô Đức Kế.

    ReplyDelete
  2. em thích Lệ thu qua bài " Xin còn gọi tên nhau". Hay nhức nhối.

    ReplyDelete
  3. Thank you đã đi xem dùm và viết entry :)

    ReplyDelete
  4. @Chị PD: Saigon va HX, có những lúc nhẹ nhàng và nhiều kỷ niệm hén chị.

    @Rita: Cô Lệ Thu chọn bài của nhiều tác giả để hát. Vì vậy, cô được ái mộ qua nhiều bài. :)

    @Cô giáo: Next time, có vé cứ quăng qua đây. Thank you. :)

    ReplyDelete
  5. This comment has been removed by the author.

    ReplyDelete
  6. Chất giọng và phong cách biểu diễn của Lệ Thu rất là sang,& quyến rũ.

    ReplyDelete
  7. Trời trời đêm thu ngồi khán phòng nghe giọng ca này thì lịm người rồi. Có ai quên lối về không ta ơi.

    ReplyDelete