Thursday, July 21, 2011

Customer service - Bắt đầu tên gọi, ra ngoài lan man..

Cám ơn tất cả mọi người còm. Sau đây gom lại làm cái entry này cho vui.

1. Huế lãng mạn. Bất kỳ người vùng nào khi nói về Huế cũng nói vậy. Và người Huế cũng thừa nhận như vậy, vì cái này nó thuộc về tự nhiên. Của trời cho. Không phải của để dành. Lãng mạn không phải muốn mà được, bởi như vậy sẽ hiện thân của sự giả tạo. Làm cho ra vẻ lãng mạn sẽ nặng tính trình diễn, nếu không nói là khoa trương. Điều này hoàn toàn đi ngược với cái nét e ấp, kín đáo vốn có của Huế. Lãng mạn mà giả tạo thì mang tính lừa đảo. Nhìn rất chướng.



Tuy nhiên, cái lãng mạn ở trên mà lạm dụng quá nhiều thì sẽ sinh ra rất sến. Nếu có người đã từng gặp Huế lãng mạn thì chắc cũng có người gặp Huế sến rện.Với những người Huế có hơi hướm bảo thủ, cực đoan, khi mà sến, sến nhão nhoẹt thì sẽ đưa cái lãng mạn đến điểm cực cùng của lãng xẹt gọi là sến Huế. Gặp ca này chỉ có xin cúi lạy cả tơi lẫn nón. Độn thổ là vừa.

Bạn Lifegoeson mới chỉ đứng ở chùa Thiên Mụ, nhìn xuống sông Hương mà đã nức nở khen. Nếu bạn quá bộ ngược lên phía trên một chút. Đứng ở Đồi Vọng cảnh mà tận hưởng cái vẻ đẹp của sông nước, núi non hòa quyện vào nhau. Thì lời nức nở ở trên sẽ được đáp đền một cách xứng đáng!

2. Chị Ba Đậu, Mikki Hến, Nhà Lan muốn đổi qua Diệu thì phải mua cua và trứng à nhe. Diệu Ba, Diệu Đậu hoặc Diệu Dàng nghe ra chất mặc dù trong máu chỉ chứa một quarter là Huế. Hehehe..
Riêng Diệu Hến thì tự nhận là Nam Kỳ nhưng sống giữa lòng những người con đất Bắc. Nội cái nick name Hến cũng nói lên điều đó phần nào.
Với người Huế thì hoa lá cỏ cây vườn tược lan man, hoặc theo chùa chiền đạo pháp mà làm nên tên gọi. Nhưng người xứ Bắc thì có thói quen đặt tên con, gọi tên ở nhà cứ chiếu theo thủy sản. Như:  Cái Bống, thị Hến, chú Ốc, thằng Ngao, bác Trùm Sò. Hoặc hay chữ hơn thì Hà Giang, Giang Hà hoặc là em Thủy. Ai biết gì thêm thì xin cứ bổ sung.

3. Khi viết bài giòng họ, đặt tên này thì em cũng có những suy nghĩ như chị BeBoanh Diên Hoàng. Yếu tố Phật giáo làm nên một phần cho cách đặt tên này được hình thành. Sư Bà Diệu Không, Sư Bà Diệu Giác, ni sư Diệu Tánh... Đó là những cái tên gắn chặt lịch sử thành Huế một thời. Hình ảnh người phụ nữ Huế vẫn dịu dàng, thanh đạm nhưng đầy tính quả quyết, tính quán xuyến, lòng nhân từ.. luôn nổi bật giữa chốn ngặt nghèo hay lửa đạn đao binh đã làm ảnh hưởng đến các bậc phụ huynh khi đặt tên cho con gái Huế.

4. Không riêng gì Huế mà cả Việt Nam mang họ Nguyễn quá trời nhiều. Tui hay nói đùa vui là họ Nguyễn nhiều như rác! Mong mọi người đừng bực bội vì Nguyễn Rác tui cũng là cọng rác à nha. Hehehe..

Ở xứ Huế, không riêng gì Nguyễn Đăng, hay Nguyễn Duy như chị Lún, hay chị BeBo nói mà bất kỳ họ nào cũng có một hoặc hai người làm quan ở trong triều. Họ là những tự hào và con cháu muốn ghi nhớ những tiền nhân nên cố gắng lưu danh giòng họ của mình cho đời sau hậu duệ làm gương mà noi theo . Vì vậy, những họ này thường dùng chữ đệm, chữ lót để phân biệt, để chia phái, chia nhánh rất nhiều. Vô hình chung, những họ này có cặp chữ đi kèm như Hoàng Trọng, Trần Mậu, Hồ Xuân... đã trở thành một đặc sản của ý thức bảo vệ giòng tộc. Huế vốn nghèo, không có gì giữ lại hồi môn cho con cháu nên chỉ có mỗi giòng họ, gia tộc để lại cho hậu thế mà thôi.

5. Cảm ơn Dã Quỳ, và blog Nhảm HN. Nhiều người Huế cũng có rất nhiều tính xấu đôi khi cũng đặt tên con theo chữ Kim Tiền, Kim Ngân.. với dụng ý là muốn làm cho con giàu có theo ý mình bởi cái thói gia trưởng, độc quyền chứ không màng phía sau chữ nghĩa. Và đôi khi Huế rất chi bảo thủ. Với cái thói tự tôn văn hóa quá đáng đã làm cho Huế quá đạm bạc đến ư là tội nghiệp. Nếu cái chi cũng nhất Huế, Huế là nhất, cái tính ôm đồm, gom quá nhiều vào mình mà Huế trở nên lố bịch không chừng. Huế cực đoan lắm lắm. Người Huế khó lắm lắm. Để rồi tạo nên cái chướng Huế.

6. Trong nhiều cái còm thì đúng Diệu Khanh thật là đặc biệt. Một cái tên rất Huế, nghe rất nice và Huế rất lovely! 

7. Hihihi..

15 comments:

  1. phải gọi bà bạn chí cốt rặt Huế chính tông còn sống chồng ngồng ở ngay ngoài Huế vào coi mấy bài này xem anh Gác nói có đúng hông, chứ mình chả biết tẹo nào ngoài cái chuyện là leo lên đồi Vọng cảnh hoặc chùa Thiên Mụ nhìn xuống dòng sông Hương thì đẹp thôi rồi lượm ơi luôn :)

    ReplyDelete
  2. hồi đó em lấy bus ra Huế, rồi mua tour họ dắt đi. Cứ là đi theo sách thôi chứ không biết rành như local.

    ReplyDelete
  3. nah, không cần xôi chè đâu. Mình quy y rồi, pháp danh Diệu Châu đàng hoàng nha. Nên cần thì mình xách pháp danh ra xài thôi, để tiền xôi chè đó đi shopping. :D

    ReplyDelete
  4. Mình cũng có cái pháp danh, để về hỏi lại má là Diệu gì đây? Mà hông phải, hình như Nguyên gì đó.. chớ không phải Diệu.

    Hihi, công nhận Gác hay thiệt, trả lời còm thôi cũng ra đuợc một bài. Có lý hén!

    Ai nói gặp sến thì phải cuối đầu lạy cả tơi lẫn nón (tơi là áo phải không Gác?) Sến có cái hay của sến. 'Sến như con Hến', nghê hay lắm chớ bộ.. Phải không thị Hến?

    ReplyDelete
  5. Đọc 1 lèo ..đến số 5 thì phải ngưng lại ..tại hông biết Kim mình có dính gì đến "ý là muốn làm cho con giàu có " hông nữa ....Dzìa hỏi Ngoại dzí Mẹ đã ....hí hí hí

    Quành lại khều chị Ba xem Sáu nhà chị có "Huế rất Huế" chi trong cái tên hông nè .....hí hí hí

    Dạ xong, em trả lại mí cái khác ở đây, em dzìa lục gia phả nhà em coi dòng họ Nguyễn Bảo ngày xưa bắt đầu từ đâu đã .....hị hị hị

    ReplyDelete
  6. Bài này có 7 mục. Thấy mục số 6 là make sense và lovely nhất luôn nha :-)
    Diệu Khanh-

    ReplyDelete
  7. @Chị Ba: Hy vọng sau khi check không phải pháp danh Diệu Tịnh. Mang pháp danh này coi như là khỏi blog bờ liếc chi luôn. Hihihi..

    Tơi là áo tơi. Gọi là tơi đọt. Một loại áo đi mưa được làm bằng lá tơi ở trên rừng.

    ReplyDelete
  8. @Diệu Khanh: Hihihi.. Biết là bạn sẽ quay lại nên mới có mục số 6 đó. Cảm ơn nhiều!

    ReplyDelete
  9. Hỏi rồi, má nói mình pháp danh "Nguyên Si" nên vẫn được blog bờ liếc hả Gác? Vẫn théc méc sao Diệu Tịnh lại không được lóc liếc? Mình thì thông minh đột xuất chớ ngu nó thường trực nên đọc mà không hiểu.

    ReplyDelete
  10. @Chào chị Anonymous: Cám ơn chị đã ghé. Hy vọng sau khi gọi phone check thì chị quay lại đây rồi tiếp tục comment. :)

    ReplyDelete
  11. @ChịBa: Diệu Tịnh tức là thấy hình ảnh nhà chùa "nguyên si" luôn đó chị. Nếu mà vô chùa rồi thì "nguyên si" ở trong đó mà tịnh tâm luôn chứ hổng có đòi ra. :)

    ReplyDelete
  12. Khen tên mình lovely, mình chưa kịp cám ơn. Đã cám ơn mình là sao ta?? Mà công nhận nha.."lovely" có sức quyến rũ vô cùng tận. Bình thường chỉ đọc, bây giờ lại còm ...*-)
    Diệu Khanh-

    ReplyDelete
  13. @DK: Cái cám ơn kia vì biết trước là sẽ quay lại. Còn cái cám ơn này là dành cho cái còm này :)

    ReplyDelete
  14. @bai ni Th viet vua di dom, vua ve Hue loang moan cua Dn(goc Hue 100%) nen rat like...

    @dac biet la chu "sen" dac trung Dn rat hay noi, de chong gheo ban be/ hay gieu cot chinh minh moi khi minh sen sen.. :))

    @"sen pa co" la tieng Hue du Nam cua nguoi ban moi noi, nghe cung vui vui..

    ReplyDelete
  15. @DN: Nhiều người nói "một Huế lai bằng 12 Huế thiệt" lận đó. DN coi chừng nghe. Hehehe..

    Ai Huế lai thì giơ tay lên cho tui chào cái coi. Hihihi..

    ReplyDelete