Tuesday, August 9, 2011

Mâm cơm của Mẹ tôi

Tôi có nhiều bạn bè ở các vùng miền. Bạn bè tôi thường hỏi câu này: Mấy bà già người Huế khó chịu lắm phải không? Ai về làm dâu mấy bà già Huế chắc là chua lắm? Trong câu hỏi đã có chứa câu trả lời. Gặp những câu hỏi như vậy tôi thường nói: Ồ, chuyện đó cũng tùy thôi. Có người thế này, có người thế kia. Với lại, đâu phải riêng chi Huế, mà bà già của mấy vùng khác cũng vậy.

Nhớ có một lần, ông anh tôi đi dạy ở Daklak về nghỉ hè. Và có đưa vợ chồng người bạn về thăm nhà. Mẹ tôi làm cơm đãi khách. Anh em chúng tôi phụ giúp bà già dọn cơm. Trời mùa hè ở Huế thường rất nóng, chúng tôi trải chiếu ở dưới sàn, dọn cơm ra giữa nhà, cả chủ lẫn khách đều cảm thấy thoải mái mà không hề câu nệ. Mẹ tôi nấu ăn ở dưới bếp, thi thoảng vẫn thường ghé lên nhà trên kiểm tra chúng tôi bày biện ra sao. Bất ngờ, bà già khều nhẹ ông anh xuống bếp nói nhỏ:

- Mặc dù là bạn của con, nhưng vẫn là khách của nhà mình. Hơn nữa, tụi con là thầy giáo thì cái chuyện ăn uống cần phải tươm tất và đàng hoàng một chút. Dọn cơm như vậy là phải có cái mâm.

Nghe vậy, chúng tôi lật đật chạy đi lấy cái mâm và xếp lại mấy dĩa thức ăn cho ngay ngắn.

Tôi không biết đôi vợ chồng bạn của ông anh có nghe được những lời mẹ tôi nói hay không. Nhưng khi thấy chúng tôi sắp xếp lại mâm cơm thì chắc thể nào họ cũng hiểu.

Mấy chuyến hè lần sau về thăm nhà, tôi được nghe ông anh kể lại. Chị vợ của anh bạn, từ đó về sau, luôn sử dụng cái mâm để dọn cơm cho chồng.

Mùa Vu lan đến rồi. Nhớ về bà già bằng một câu chuyện nhỏ.

17 comments:

  1. Nha Dau o Vn hoi do cung hay don com duoi dat, co cai chieu, co cai mam bang nhom.. Doc bai nay nho lai hoi xua. Mua Vu Lan ve, ai con me la mot hanh phuc. Co dinh cuoi tuan di chua khong Gac. Chac la se goi dien cho me cho hen.

    ReplyDelete
  2. Có những khó chịu của mấy bà già mới ra cái nếp nhà. Nên đối với Moon, rất là biết ơn cái khó chịu của người già và đôi khi nhớ lắm, thèm nghe lắm cái giọng Huế càm ràm của mấy bà già. Anh Gác Xép sáng sớm làm nhớ bà Nội quá, hu hu

    ReplyDelete
  3. Mới đọc tựa, chị nghĩ và nhớ ngay mâm cơm mà chị Năm của chị dọn cho mẹ ăn mỗi buổi, vì mẹ thường ngồi ăn ở bộ ngựa rồi xem TV luôn đó GX. Đọc thêm mới biết là mâm cơm mẹ dọn cho khách ăn.
    Sao thì cũng nhớ mẹ hết...

    ReplyDelete
  4. @Chị Ba: Vẫn call về đều đều. Luôn luôn bận rộn thứ 7 nên không đi chùa được chị Ba ui. Hihihi..

    ReplyDelete
  5. @Moon: Hahaha.."Đôi khi nắng qua mái hiên làm tôi nhớ" là vậy.
    Càm ràm, nghe vui. Vì mấy bà già biết tụi nhỏ không nghe nên cứ càm ràm hoài. Nghe riết thấy vui.

    ReplyDelete
  6. @Chị BeBo: Bà già cứ hay chỉnh sửa tụi em bằng những chuyện nhỏ nhỏ như vậy nên nhớ hoài.

    ReplyDelete
  7. Anh nha('c ma^m co*m la\m DQ nho*' No^.i qua' -di tho^i! Ta.i chi? Co' No^.i mo*'i hay do.n co*m ba(\ng ma^m nho^m va^.y -do'. Do.n ra ba\n cu~ng du\ng ma^m luo^n. No^.i gio*\ kho^ng co\n nu*~a, khong biet co\n ai trong nha\ do.n co*m ba(\ng ma^m khong ne\ !?

    ReplyDelete
  8. @DQ: Không những dọn cơm bằng mâm, mà đưa tăm xỉa răng phải để lên dĩa, lên bàn, không được đưa trực tiếp. Còn nhiều chuyện để nhớ lắm DQ. :)

    ReplyDelete
  9. No^.i cu?a DQ hay no'i "-du*a -du~a gia^.n 3 na(m, -du*a ta(m gia^.n 3 tha'ng", cho ne^n cu~ng luo^n bo? Ta(m trong ca'i di~a nho? Va^.y -do'. Co\n -du~a thi\ luo^n -de^? Trong ma^m, chu*' kho^ng ca^\m tay -du*a -da^u......Nha('c nhieu nho*' nhieu a'

    ReplyDelete
  10. Mạ là Mạ, không có bà già đâu nghe!
    Hình như bài này chủ yếu là nhắc khéo phải không anh Gác ? :-D
    Ở Mỹ mua mâm đẹp chỗ nào có vậy anh?

    ReplyDelete
  11. Còn nghe tiếng càm ràm là còn vui (mặc dù căn bản là buồn@Gác)
    Đợt tới em về VN sẽ đem sang 1 cái mâm nhôm, không biết giờ ở nhà còn bán không, à, mà mâm mà không kèm cái lồng bàn cũng thiếu ha, chẳng lẽ đội cái lồng bàn lên máy bay?

    ReplyDelete
  12. @OXuân: Mâm thường ko biết có bán không, lấy đâu ra mâm đẹp? :)
    Có thể ở bên này cũng có bán nhưng anh không rành. Mấy khoản này là chịu thua.

    ReplyDelete
  13. @Xiêm: Anh nghĩ khu China town ở NY chắc là có. Thử lùng coi sao, khỏi mất công khiêng từ nhà qua.

    ReplyDelete
  14. Hello, hàng xóm! :D

    Hello đồng hương! :D

    Chom Chom

    ReplyDelete
  15. Oh, chào chị Chôm Chôm. Rất vui khi được làm quen chị hàng xóm, chị đồng hương.:)
    Vào blog chị http://chomchomslittleworld.blogspot.com/ coi, rồi nghĩ nếu như chị Chôm Chôm đăng báo nhận nấu cơm tháng thì sẽ đăng ký một xuất và sẽ giới thiệu thêm mấy thằng bạn nữa. Hihihi..

    ReplyDelete
  16. Đó cũng là 1 cách dạy con. Hay, ghi nhận!!!

    ReplyDelete
  17. Chào gia đình Kiến Con đã ghé thăm. Chúc vui. :)

    ReplyDelete