Thursday, September 15, 2011

American football

Tôi đã từng là fan của môn đá banh. Một hooligan thứ thiệt. Đã từng đi bão nhiều lần ở Sài gòn mỗi khi mùa Sea games về. Từng hâm mộ M.U khi còn King Eric. Rồi sau đó chuyển qua làm fan ruột của pháo thủ thành Luân đôn, Arsenal FC. Vật và vật vưởng suốt tháng với World Cup, Cup Euro...

Qua tới Mỹ, nhập vô coi american football. Rồi. Lên đồng theo môn này luôn.

Trước đây, có người cảnh báo: Coi football đi, rồi tự động đẩy môn soccer xuống chiếu dưới. Tôi cười khẩy. Không tin. Bây giờ thì không những tin mà còn lập thuyết nữa. Hehehe..

Thuyết đây.

1.Đây là môn thể thao ngoạn mục nhất trong số những môn thể thao khác mà tôi đã từng biết và từng được xem. Ai đang mê môn thể thao nào, mặc dù có cơ hội tìm hiểu môn football, nhưng không thích, hoặc không muốn biết về banh cà na thì coi như làm lơ luôn đi. Bằng không, dính vô thì cũng sẽ mê như điếu đổ.

2.Football Mỹ là môn thể thao phô trương sức mạnh. Người Mỹ sáng tạo ra môn chơi đầy action này để vật cái cảm giác của bạn rồi quăng lên thiên đường hoặc ném xuống địa ngục trong phút chốc khoảng chừng vài ba giây. Tận cùng của cảm giác. Lên, là phải đụng trần. Rớt, thẳm sâu dã dượi.

3. Sự phấn khích tột độ của football đem lại, dựa trên một nguyên tắc đơn giản mà bất kỳ môn thể thao đối kháng nào cũng có. Đó là tấn công. Nhưng yếu tố tấn công trong môn chơi này được nâng lên hàng triết lý. Tấn công đem lại cái ngoạn mục. Những pha bay bổng đẹp mắt đều thông qua tấn công. Tấn công và không được phép lùi lại. Cho nên, không tấn công là phạm luật. Không có cao thượng gì ráo. Phải tôn trọng khán giả. Phải tấn công.

Trong môn chơi football trên sân mỗi phe mười một cầu thủ đều đội nón sắt. Húc, ủi, đụi, đè nhau...để tranh chấp từng tấc đất. Đội nào đem banh xâm nhập vào khu vực cuối sân của đối phương, gọi là end zone thì được ghi bàn thắng. Chỉ có một cầu thủ được ném banh, gọi là quarterback. những cầu thủ khác thì chạy, chụp banh hoặc làm nhiệm vụ cản trở đối phương gọi là defense. Mọi động tác ném, chạy, chụp, đè, cướp phá banh hoặc làm hụt banh... đều được tán thưởng. Nhìn trên sân thấy lộn xộn, nháo nhào nhưng lại có thứ tự lớp lang. Và luật chơi của môn này rất chặt chẽ. Nhìn vào đám cầu thủ vật lộn trên sân, nhưng cầu thủ nào phạm luật đều bị theo dõi sít sao của trọng tài, và còn có sự hỗ trợ yếu tố kỹ thuật cao của camera thì không tài nào thoát được.
Đạt Nguyễn, thời kỳ còn là cầu thủ của Texas A&M
Người Việt Nam nổi tiếng ở Mỹ, phải nói là Đạt Nguyễn. Anh này là Việt ô rin rin 100%, nhưng sanh đẻ ở Mỹ. Khởi đầu làm cầu thủ trong trường đại học Texas A&M, sau này lên chơi cho đội football nhà nghề Cowboys của thành phố Dallas, thuộc bang Texas. Mọi người thấy cầu thủ football Mỹ trên TV cao to, dữ dằn như thế nào rồi. Nên  người Việt ở bang Texas tự hào có con rồng Đạt Nguyễn cũng không lạ.

Tối thứ Sáu, người Mỹ coi football trung học. Thường là kéo nhau ra sân vận động của trường để ủng hộ con em mình. Trưa và chiều thứ bảy, họ coi football đại học. Nguyên này chủ nhật và tối thứ hai, họ theo dõi trận đấu của những đội football nhà nghề.
Đi coi football trong sân giống như người ta tổ chức party mà mình thì mua vé tham dự. Ăn BBQ, beer uống trước đó mấy tiếng đồng hồ. Còn nếu coi football ở nhà, coi trên TV thì tùy hứng mà mở tiệc. Trận chung kết, Super Bowl thì mở tiệc linh đình. Trận đấu thường thường thì năm ba anh xách đến thùng beer, bốc điện thoại gọi cái pizza, thế là có cái tiệc nhỏ nhỏ. Enjoy the game!
Trong môn chơi football thường phải ngừng hai ba phút để giải quyết tranh chấp hoặc bị phạt. Những gián đoạn này được tận dụng triệt để chạy quảng cáo trên TV. Vui chơi nhưng không quên nhiệm vụ. Kinh doanh để phục vụ vui chơi.

Nói tới football thì phải nói tới cá độ. Coi banh cà na mà bỏ vô chút tiền thì coi rất là mau tới. La cũng to hơn. Nhảy cũng cao hơn. Hò hét cũng nhiệt tình hơn. Biết rất là nhanh. Nắm luật chơi cũng rất lẹ. Và tất nhiên, nếu mà thua thì quê cũng nhiều hơn. Hehehe..

Nhưng mà kệ, thua là vì Las Vegas. Thắng là nhờ binh đường hay. Dân coi football pro ai cũng nói câu này. Cuối tuần gặp nhau, mở chai beer, bật TV rồi thả giàn la hét touch down, Go Eagle! Ôi, thiệt là sung sướng!

17 comments:

  1. "...Cuối tuần gặp nhau, mở chai beer, bật TV rồi thả giàn la hét touch down, Go Eagle! Ôi, thiệt là sung sướng! ôi thiệt là sung sướng..." anh cũng dễ tính quá hé. Có nhiêu đây mà đã cảm thấy sung sướng rồi. Ngoan hỉ :-D
    O thì khác.

    ReplyDelete
  2. Trời đúng rồi football tuyệt vời, tụ tập coi banh tuyệt vời "lên là đụng trần, rớt là thẳm sâu dã dượi", rồi cá độ xí xí (đừng có ham tới mức gán xe gán nhà là ổn), rồi uống rồi la rồi nhảy rồi hò hét...
    Lâu lâu xả hơi vậy đời ko tí xì trét nào. Viva football.
    (dù tớ chưa ham football kiểu mĩ, ham football kinh điển thôi à).

    ReplyDelete
  3. Go, Eagles but go HOME!!! hehehehe ...

    I cheer for Steelers! Go Steelers, kill Eagles!! wooohooooo ....

    ReplyDelete
  4. Tớ đây không màng chuyện bác Gác sướng nhá.

    Tớ chỉ muốn biết cái gì có thể làm cho O Xuân sung suớng thoai. Cho tớ biết đê O X.

    ReplyDelete
  5. tặc tặc tặc. Yêu chồng mấy cũng kô share nỗi cái đam mê cà na này của chồng nha. Mắt cứ nhào nhào vô cái tv cuối tuần, vợ con gì gì cũng kệ nha. cà na nhìnrất bạo lực, dù chú Gác có tả bay bổng 100 tầng mây thì cũng thế nha. Không ham ! mai mốt tui kể chuyện chồng coi TV trong phòng sanh ngay lúc tui còn 5 phút là sanh con Xèo cho nghe .

    ReplyDelete
  6. may phuoc OX em khong me ma mat con dan sat vo TV hong biet me nua thi kiep nay se ra sao day? hihihi...
    con nho em nha em thi mien ban, no tuyen bo "gioi nghiem" de tu do ho het!

    ReplyDelete
  7. @OXuan: Trả lời bạn Phê giùm cái đê, rồi mình biết luôn nhể? :)

    Thank you bạn Phê. Hêhê..

    @Lana: Viva tinh thần hâm mộ thể thao của nữ giới. Có mấy chị ở ngoài cổ vũ, mấy anh ở trong hăng tợn. :)

    ReplyDelete
  8. @Thị Hến: Hôm nào đụng trận bet cái coi ai go home. ok?

    @Lún: Thử tìm hiểu football đi rồi sẽ biết vì sao chồng mê. Biết đâu mợ Lún sẽ thành fan ruột của Seahawk ko chừng. Hehe..

    @Bbee: Hỏi con nhỏ em theo team nào, rồi theo nó luôn đi. :)

    ReplyDelete
  9. Omg, ai signed as Phe^ la`m mi`nh he^'t ho^`n nha. Kho^ng biet co^' ti`nh hay vo ti`nh!!! Hehe

    ReplyDelete
  10. Gac, u pick Eagles, nghia la i have to bet with both of u and my mr chong. 2 cho.i 1 khong cho^.t cung que`!!!

    ReplyDelete
  11. Ối giời ôi... Em thích phê rồi đấy nhá...

    ReplyDelete
  12. Gác ui, mấy chị cổ vũ không mua được mấy tinh thần dưới kia đâu, là mấy ẻm í, có mấy ẻm chơi luôn đồ bikini nhảy trên khán đài bảo đảm các anh mới hăng máu chạy huỳnh huỵch :D

    ReplyDelete
  13. @Phê
    hỏi nghe thấy ghê.
    Hôm nay là ngày gì mà mình gặp toàn còm kỳ cục không hà.

    @bác G muốn biết thì hôm nào O phone nói nhỏ cho nghe. Ưu tiên lắm đó nghe :-* (hôm nay O cười chúm chím)

    ReplyDelete
  14. He he he, anh bạn nầy tranh thủ lúc liên đoàn bóng đá VN lộn xộn quảng cáo cho bóng đá Mẽo há! :)

    ReplyDelete
  15. o Xuân, o nói với anh Gác xong thì thỏ thẻ cho mh nghe với được không? Tò mò lắm cơ, biết đâu o với mh có chung sở thích... :D

    ReplyDelete
  16. @OXuan: Thank you. :)

    @Té Giếng: Không dám đâu bác. Bác cho em lên mặt tiền. Thanks.

    ReplyDelete
  17. @mh
    ai chớ thị Hến thì em đây tâm sự liền tù tì để còn được dịp khám phá thêm nhiều sở thích hay ho khác mà em chưa có dịp bít. Hay hơn là alo cho anh G, anh chỉ (thích)nghe để biết thôi :-D

    ReplyDelete