Sunday, August 5, 2012

Lội và đua theo London Olympic

Michael Phelps (trái) nhận chiếc HCV cuối cùng ở Olympic

Lội theo Olympic tuần đầu trong hồ bơi và phòng thi gym. Tạm xong phần một. Hai cường quốc cạnh tranh thể thao là USA và China coi như ngang ngửa kẻ nhất người nhì cách nhau một hai huy chương. Tuần tới chủ yếu là các môn trên đường chạy và các môn thi đấu đối kháng. Sẽ có kết quả cách xa. Và cũng sẽ không còn nghe nhắc nhiều China hay là USA nữa.

Michael Phelps, VĐV bơi lội của Mỹ đã đi vào lịch sử của Olympic. Thật khó mà tưởng tượng kể từ Olympic này về sau trên đường đua xanh sẽ không có mặt của Michael Phelps. Sự thưởng ngoạn, niềm hứng thú phần nào sẽ mất đi. Anh tuyên bố giải nghệ ở cái tuổi 27. Quá trẻ. Nhưng tên tuổi của anh sẽ luôn luôn được nhiều người nhắc đến. Một chút cảm xúc dâng lên trong lòng khi chứng kiến sự quen thuộc đã đi vào huyền thoại. Thank you, Michael Phelps!

Nước Mỹ lại đón niềm vui mới. Nụ cười rạng rỡ của nữ VĐV Gabrielle Douglas trên bục nhận lãnh huy chương vàng môn TDDC toàn năng đã phần nào xoa dịu đi cái nỗi niềm sẽ-tiếc-nhớ ở hồ bơi. Chúc mừng cho Gaby! Nữ VĐV da màu đầu tiên đoạt huy chương vàng của TDDC, sẽ làm nóng lên nhiều làn da ở các phòng tập TDDC có nhiều nữ nhí trên toàn nước Mỹ.


Coi thể thao là coi những pha tranh tài ngoạn mục của các VĐV, và họ được tưởng thưởng bởi những giây phút đăng quang trên bục lãnh huân chương vinh dự. Đặc biệt, coi Olympic là coi tinh thần thi đấu, và cũng coi luôn cái tinh thần tập luyện của VĐV. Trong thể thao, sự trung thực, tính cao thượng luôn luôn được đề cao. Và được xem là tiêu chuẩn cơ bản của tinh thần Olympic.

Sự kiện VĐV bơi lội Ye Shiwen của Trung Quốc lập kỷ lục ở hồ bơi trong vòng 50m cuối cùng trong môn thi 400m bơi cá nhân hỗn hợp đã làm xáo động sự nghi ngờ của những người hâm mộ tinh thần Olympic. Rồi Ye đã dành tiếp chiếc huy chương vàng ở môn thi 200m cá nhân hỗn hợp. But, Ye is clean!
Nhưng người ta so sánh cô Ye bơi nhanh hơn VĐV nam Lochte của người Mỹ là điều không thể. Hơn nữa, Ye đã dành thành tích vượt trội như vậy nhưng vẫn không đưa đội bơi của Trung Quốc kiếm thêm huy chương nào ngoài cái kết quả toàn đội bơi là 10 huy chương trong đó chỉ có 5 vàng, 2 bạc và 3 huy chương đồng ít ỏi. Trong lúc đó so sánh với đội bơi Mỹ quốc có 30 cái huy chương đủ kiểu loại trong đó được 16 vàng.

Ye không chơi thuốc tây, nhưng có thể là xài thuốc bắc? Hoặc hồ bơi của Anh quốc tự do nước trong hơn, ít bị kẹp kèm nên thoải mái mà bơi, mà nâng cao thành tích? Hehehe..
Nghi ngờ cứ truy đuổi nghi ngờ. Nhưng dù sao thì huy chương Ye lãnh thì chúc mừng Ye cái đã!

Coi thể thao là coi các VĐV phô diễn tài năng. Và cũng qua thể thao phẩm giá con người được thẩm định. Có thể nói thể thao bảo tồn phẩm cách con người. Ý chí, nghị lực vượt qua hoàn cảnh, vượt qua chính mình của tất cả VĐV đều đáng được xiển dương và trân trọng. Cạnh tranh, đối kháng nhưng phải biết tôn trọng đối phương. Đó là phẩm cách của thể thao đẹp.

Lịch sử Olympic bên cạnh những niềm tự hào của những cá nhân, gia đình, dân tộc và được xem đó là tài sản của những quốc gia. Thì những vết nhơ trong những cuộc so tài cũng không phải là không có. Tính trung thực của thể thao bị vấy bẩn. Lòng cao thượng của tinh thần Olympic đã bị những nỗi khát khao thèm khát huy chương thắng bằng mọi giá làm cho tổn thương.

Trong thể thao thành công được đánh giá và ngợi ca bởi ba thứ: kỹ năng, kiến thức và thái độ.
Kỹ năng có thể được rèn luyện.
Kiến thức có thể được trau dồi.
Nhưng thái độ sẽ quyết định bạn rèn luyện gì và học được kiến thức gì để ghi tên vào trong lịch sử một cách vĩ đại.

Hãy ghi tên vào lịch sử với một thái độ trân trọng, và đẹp đẽ nhất.

6 comments:

  1. Yeah, coi đến china thì toàn thấy lòng nghi ngờ trỗi dậy, là sao là sao?
    Hôm qua có môn đi bộ nhanh mà china đoạt vàng á, phạm luật mà cũng được vàng làm mình bị tức anh ách hoài hahahah

    ReplyDelete
  2. Mình tự nhận là không có tinh thần thể thao bởi vì không cổ vỏ ,ủng hộ cho đội tuyển Olympic China, dầu cho có thi đấu giỏi đến đâu:)

    Đọc tin, coi hình tụi nó tập luyện tui con nít thật dã man, thì lại càng thấy bực hơn. Cha mẹ mà phải cho con đi xa nhà, tập luyện như thế này chắc hẳn đau lòng lắm, Hay là người cộng sản thì phải biết "vì lợi ích quốc gia" trên hết?!

    Hương

    ReplyDelete
  3. Mrs. Trương: Cái này gọi là tự nhiên nó vậy. Bản năng gốc đó mà. Hihihi..

    @chị Hương: Comment của chị phù hợp với tinh thần London Olympic kỳ này lắm đó. :)

    @Lún: Ái chà chà.. Thành kiến qua thành kiến về nha.

    Dân thiểu số thường dùng cái này vừa làm khiên đỡ đạn vừa la làng. Làm khiên thì ok vì mình thiểu số, chứ la làng thì ko chứng minh được gì mà còn bị áp phê ngược rằng mình là kẻ thấp cổ bé miệng mà thôi. Hihihi..

    ReplyDelete
  4. mấy hôm nay muốn viết về vụ Olympic này quá mà hổng rảnh để viết nổi lun. Giờ có ng` viết rồi thì đọc cho đã lun, khỏi cần viết nữa ...ha ha ha ....

    Thiệt tình, DQ cũng có suy nghĩ như chị Hương á. vì coi tin tức thấy bên CN tập luyện trẻ con như kiểu 1 trại tù mà sợ lun.

    Thôi, không lội nữa, không đua nữa ...nghỉ giải lao chút đã nhen ..:) :)

    ReplyDelete
  5. Chú Gác đang " in denial " nha. Đúng là dân tiểu số như mình chỉ có cái weapon là "mày racist, tao sue " để hù tụi nó thôi. Nhưng cái vụ Tàu da Vàng về trước da Trắng mà cứ bị nghi ngờ là xài dope thì ko racist thì là cái gì nữa.

    Hehehe, đúng là dân mình RẤT thấp cổ bé họng. nên người ta mới đi làm Yeller chứ chú Gác. Không thì mần sao mần lại tụi nó. You have to yell to take what you want. You have to organize to get what you need.
    Sorry , chắc Lún Ghẻ bị cái social work nó brainwashed mất rồi cũng nên. Hahahah.dạo này tòn hô khẩu hiệu.

    ReplyDelete
  6. Ai nói mình cực đoan cũng được. Mình biết vậy. Nhưng không hiểu sao cứ thấy China nhận HCV là mình thấy ngứa gan .
    Ăn vô máu rồi. Chịu.hehehe

    ReplyDelete