Wednesday, July 13, 2011

Bà Nội

Gia đình tôi có hai bà Nội. Bà Nội hiện tại vẫn còn mạnh, đang sống chung với gia đình chú Em. Anh em chúng tôi luôn thường xem đây là bà Nội chính thức của gia đình. Và gọi bà là Mệ. Lúc còn nhỏ chúng tôi rất sợ Mệ la mỗi khi làm điều gì sai. Lớn lên sau này vẫn luôn kính trọng Mệ và vẫn thường vấn an, thăm hỏi Mệ mỗi khi gọi điện thoại, hoặc có dịp về quê đều ghé thăm nhà ông Nội. Cầu Trời Phật phù hộ cho Mệ khỏe, sống lâu với con cháu.

Một bà Nội khác của gia đình chúng tôi, bà là vợ trước của ông Nội. Mẹ ruột của Ba tôi. Người, mà anh chị em chúng tôi không bao giờ biết mặt, nhưng trong tâm khảm chúng tôi vẫn luôn nghĩ về bà. Luôn tưởng gọi về bà một cách thân thiết, và gọi tên bà là bà Nội.

Mặc dù đã có với bà Nội hai đứa con, ông Nội vẫn có thêm bà hai. Vì vậy, bà Nội lặng lẽ ra đi để lại ba tôi và một chú, em-của-ba tôi, cho ông Nội nuôi.  Lúc đó ba tôi được 10 tuổi. Ba tôi và chú ở với ông Nội và Mợ (cách xưng hô của ba tôi với Mệ). Chú sau này cũng mất sớm nên ba tôi chỉ có một mình. Và ba tôi hoàn toàn không có tin tức hay liên lạc gì với bà Nội từ ngày xa cách đó. Chúng tôi chỉ biết về bà Nội bằng những lời sơ lược qua kí ức của ba tôi kể lại: bà Nội là người ở trong thành (thành nội Huế), sau khi ông Nội có bà hai thì bà Nội về lại quê nhà, nghe nói sau này bà Nội tái giá, lấy chồng ở đâu trong tận Bình Định - Quy Nhơn. Chỉ vậy thôi.

Với cuộc sống sau này có vợ, có con, ham lo mưu sinh. Ba tôi càng không biết tin gì về bà Nội nữa. Nhiều lần ba tôi cũng muốn tìm bà Nội nhưng gia đình vợ con nheo nhóc khiến cho ông không có lúc thảnh thơi để nghĩ đến. Rồi khi điều kiện sống thay đổi, đi lại khó khăn hơn, thời gian làm cho lòng người xa cách nhau hơn.
Dù vậy, ba tôi vẫn luôn nghĩ về bà Nội. Sau những năm ông Nội mất, ba tôi đồ chừng bà Nội cũng già và cũng không còn sống nữa. Thời gian về sau này, ba tôi chọn ngày Rằm tháng Bảy (âm lịch) hàng năm để kỵ nhớ ngày của bà Nội.
Rồi ba tôi mất đi, hình ảnh về bà Nội có thể cũng sẽ nhạt nhòa ở trong ông. Và nếu còn, thì có lẽ chỉ là hình ảnh về một bà mẹ buồn, đau rứt ruột khi phải xa lìa con thơ. Hình ảnh về bà Nội của anh chị em chúng tôi chỉ có vậy trong ký ức của một cậu bé 10 tuổi .

Khi biết chuyện về bà Nội chỉ có vậy. Tôi cũng có ý nghĩ sẽ đi tìm bà Nội cho ba tôi nếu có cơ hội và điều kiện. Và một điều lạ ở trong tôi, một cách thực lòng mà nói:  từ chuyện bà Nội, sau này sống xa nhà, mỗi khi quen biết ai, tôi luôn có cảm tình đặc biệt với người nào có quê quán, gốc gác là Quy Nhơn Bình Định.
Vì tôi nghĩ đơn giản rằng: Biết đâu? Biết đâu người đó là con, là cháu của bà Nội (?) Người Bình Định Quy Nhơn đó, nhiều khi là bà con, là có một phần máu thịt với gia đình mình không chừng!

Bây giờ ba tôi mất đi. Nhưng tôi biết trong nỗi lòng của ông vẫn đau đáu một mong mỏi là tìm bà Nội.

Và anh chị em tôi cũng vậy, cũng mong muốn tìm được bà Nội. Được thấy được di ảnh của bà. Được đứng trước mộ của bà, được thắp một nén nhang, thay thế cho ba tôi, để quỳ lạy tạ ơn sinh thành của bà Nội.
Nhờ bà Nội mà có được ba tôi, rồi có được anh chị em chúng tôi hôm nay. Trước là quỳ lạy tạ ơn sinh thành của bà, sau nữa là xin quỳ lạy để sám hối bởi cái sự xa cách ngàn trời mà anh chị em chúng tôi đã để cho thời gian làm cho ray rứt mãi.
Bà Nội với ba tôi, với anh chị em chúng tôi, là những người có duyên khởi sự với nhau, nhưng ngã phận bọt bèo đã làm cho chúng tôi, ba tôi cùng với bà Nội trở nên xa ngái.

Hôm qua, khi tôi gọi điện thoại về thăm bà chị. Bà chị báo cho tôi một tin bất ngờ, ông anh của tôi ở Daklak đã có những thông tin để có thể đi tìm bà Nội.
Theo lời bà chị tôi kể là có người giới thiệu cho ông anh tôi một người Thầy chuyên tìm mộ người đã mất. Không biết trời xui đất khiến thế nào, hay chỉ là một sự ngẫu nhiên khó lý giải... Chỉ một vài dòng hết sức sơ lược về bà Nội như trên, mà ông Thầy đã cho ông anh tôi những thông tin về bà Nội, đã không còn, nhưng hiện tại có con, có cháu của bà Nội ở Bình Định Quy Nhơn. Mặc dù chưa rõ thực hư nhưng bà chị và ông anh tôi vẫn khấp khởi mừng thầm. Hy vọng thời gian sắp tới đây ông anh tôi sẽ về Bình Định, Quy Nhơn, tìm đến cái địa điểm qua lời mô tả của ông Thầy, để tìm bà Nội và nhận người bà con ruột rà thân thuộc.

Không biết mọi người nghĩ sao, nhưng với tôi, tôi nghĩ rằng có một thế giới khác sống ngoài mình. Đó là thế giới của tâm linh.

Tôi nghĩ rằng, có thể sau khi ba tôi mất đi, ở thế giới hoàn toàn khác với dương thế hiện hành, ông đã tìm gặp được bà Nội và có thể đó là một sự đưa đẩy ông anh tôi tìm được ông Thầy, đặc biệt hơn là đã giúp cho ông Thầy có những thông tin về bà Nội, về người bà con đầy lý thú.

Tôi tưởng tượng rằng, ba tôi và bà Nội gặp nhau chắc là cảm động.  Một sự gặp gỡ của tủi của hờn. Sự giận, sự thương có thể xảy ra nhưng trong đó, niềm mừng rỡ giữa mẹ và con trong hạnh ngộ trùng phùng là điều chắc chắn.

Rồi tôi cũng đang tưởng tượng về sự gặp gỡ giữa anh chị em tôi với những người bà con ở Bình Định Quy Nhơn. Sự gặp gỡ ban đầu có thể có những lạ lẫm, ngại ngùng. Nhưng tôi tin rằng sự thân thiết sẽ dễ dàng xảy ra khi biết rằng "một giọt máu đào hơn ao nước lã".

Hy vọng!

12 comments:

  1. Đọc rồi, nhiều cảm xúc. Có lúc nổi da gà. Tâm linh kiểu này thì Đậu tin, tin là có đó Gác. Mong cho mấy anh chị bên nhà sớm có tinh nhen. Đậu có một bài cho bà Nội, viết đã hơn nữa năm và vẫn chưa xong. :( có nhưng lúc, muốn viết, nhưng không viết được. Đọc bài này của Gác xong, thấy mình nhỏ nhoi và có tội. haizz..

    ReplyDelete
  2. còm mà cũng sai, chán thật. Sớm có tin!

    ReplyDelete
  3. Chúc người thân bên nhà sớm nhận được nhiều tin tốt lành.
    Em thấy bên này, họ có nhiều chương trình đào tạo liên quan đến ESP (extra sensory percetion) hình như bên nhà gọi là "ngoại cảm" chi đó. Và cũng có nhiều người tin rằng có cả thế giới tâm linh nữa.
    *Em comt ngoài lề một tí:
    Lần trước đọc được một tin, Bác Hồ có về và nhắn nhủ một nhà ngoại cảm bên Việt Nam mấy chuyện thời sự nghe khá li kì.

    ReplyDelete
  4. Tanya cũng tin có thế giới tâm linh đó...có nhiều chuyện xảy ra rất trùng hợp mà mình không tìm được lý do để giải thích.
    Hy vọng gia đình anh Gác tìm được gia đình bà Nội.

    Tanya

    ReplyDelete
  5. mi`nh cũng tin có thế giới tâm linh ...

    ReplyDelete
  6. ui, em thiếu mất chữ "p" của từ...perception, cho em bổ sung thêm. Không biết hôm nay là ngày gì mà em làm cái chi cũng bị thiếu :(

    ReplyDelete
  7. Mong là ông thầy này đoán đúng, chờ tin vui của anh về Bà Nội và những người thân:)

    ReplyDelete
  8. chuyen Ba Noi cua Th rat buon, doc rat xuc dong../ nhung tai sao ko di tim ba con ho hang..? haft brother/sister cua Ba Th do(neu co)/ cho du ong thay noi dung hay sai, gd Th cung di kiem ho hang di cho..

    ReplyDelete
  9. Rất cám ơn mọi người đã chia sẻ về câu chuyện Bà Nội của tôi.

    Cám ơn lần nữa.

    ReplyDelete
  10. Mong chờ đến post tới của anh là tin mừng đã gặp lại 1/2 dòng họ bà con với Nội nhen anh!

    ReplyDelete
  11. Đọc xong thấy rất xúc động. Moon có người bạn lớn cứ hay nhắc nhở Moon rằng, khi mình thực tâm mong muốn điều gì, tâm linh mình hướng đến điều gì, thì cả vũ trụ sẽ cùng mình thực hiện điều đó.
    Nên chúc anh Gác Xép và gia đình sẽ có ngày thực hiện được điều mong muốn đó.

    ReplyDelete
  12. @DQ: Thanx nhiều.

    @Moon: Cám ơn Moon đã ghé. Cám ơn sự chia sẻ cái ý kiến đầy thành tâm của Moon và lời cầu chúc tốt đẹp.

    ReplyDelete