Friday, October 21, 2011

Gu lạ!


Tôi được một người bạn giới thiệu về một cô ca sĩ trẻ. Rồi đưa cái CD, album đầu tay của cô ca sĩ, với cái tựa "Rồi Cũng Xa". Một cái tựa rất thường, nếu không nói là sến. Nhưng mà tôi hứa là sẽ đi nghe ủng hộ vào đêm ra mắt CD ở Q Lounge. Hẹn gặp.

Trước hôm ra mắt CD, tôi đi dự sinh nhật của một anh bạn. Anh là một người thích văn nghệ, đến party nhà anh chủ yếu là để hát hò. Vì anh bạn chơi trong một nhóm thích văn nghệ, hay ngồi cafe Gypsi để vỗ đàn thùng. Đến nơi, mới biết là không chỉ trái đất tròn, California nhỏ, mà vùng Quận Cam còn quá nhỏ. Toàn gặp là người quen. Lại được gặp cô ca sĩ này, được giới thiệu một cách ví von là một trong những hoa dại làm nên cái vẻ đẹp thiên nhiên của rừng hoa dại thích ca hát ở Quận Cam.
Gọi là ca sĩ không biết có đúng không? Vì Trần Ngọc Yến không tên tuổi. Không trường lớp. Thích hát và hát ra chất của riêng cô.

Một gu lạ.

Thường thì, một cái hoa lạ vì màu sắc. Lạ vì có mùi hương đặc biệt.  Lạ vì có hình dáng, lá cành nhìn rất lạ.
Đằng này, bông hoa lạ này biết reo lên được những thang âm vốn ít được nghe, hoặc được sáng tác ít ỏi trong thể loại ca khúc có chất Jazz, hoặc Blues cả trong lẫn ngoài Việt Nam.
Cô hát chứ không có  í à í ơi như một số ca sĩ VN gạo cội chọn lối phá cách. Cô hát chứ không ầu wơ wơ wớ wớ..ớ tru tréo quằn quại để mà giãy chết như thể là ngày mai không còn được hát của một số ca sĩ nổi tiếng hay làm.

Giọng khàn khàn. Cô hát vì cô như con chim đến từ núi lạ. Ngứa cổ hát chơi.*

Thôi, nghe nhạc đi. Để thấy những ca từ đau đáu buồn của Blues. Giai điệu khắc khoải của Jazz  trong những sáng tác của Việt Nam chính hiệu.

Chán
         

Đã hết rồi
         

(*) Thơ Xuân Diệu

10 comments:

  1. nghe nổi da gà nha. Mà nàng tự sáng tác luôn hay ai sáng tác cho nàng hát? Đúng là gu lạ. Nhạc này ngồi uốn rược phê lắm nha.

    ReplyDelete
  2. Giọng đẹp, hơi khỏe, kỹ thuật tốt. Chưa nổi chắc vì dung mạo, nếu tươi tỉnh lên chút là khá đấy :-D Khán giả bên đó động viên bạn ấy nhiều chắc sẽ giúp bạn ấy tươi lên nhỉ :-)

    ReplyDelete
  3. chắc hẳn cô ấy thích nghe lắm và cô ấy hát những gì cô ấy thích nghe, những giai điệu mà cảm xúc cô ấy nắm bắt nhứt, nhạy nhứt...để mà thể hiện được những gì mình thích lại là chuyện thật khó, đòi hỏi tài năng

    em nhớ là kiểu như cô người ta gọi là Indie thì phải, là người nghệ sĩ độc lập, mong rằng cô ấy có tâm lý "hát và chơi nhạc cho chính mình", có thế người nghe mới khám phá thêm được những chất thực sự của cổ

    ---
    riêng em bài số 2 em thấy mấy đoạn solo guitar hơi khuôn mẫu,gò bó, nghe có thể biết được lúc nào nó bật ra và kết thúc. Vì jazzy nên thích guitar nhấn nhá hơn là kéo lên cao

    kiểu như này nè anh
    http://www.nhaccuatui.com/nghe?M=oXLSsVBsOL

    thank anh vì đã chia sẽ thêm 1 jazz vocal mới để follow up

    ReplyDelete
  4. EM nói thiệt chứ em ít có nghe nhạc lắm, mà ngồi nghe hết 2 bài này vì lời giới thiệu của Bác quyến rũ ah.
    Cô này hay cái là hát chữ nào ra chữ đó, nghe rõ mồn một. Chứ hồi giờ em ít khi nào nghe nhạc tại cứ ngỡ vốn ngôn ngữ mình có vấn đề, nghe k hiểu giống gì hết.

    ReplyDelete
  5. @Mợ Lún: Nàng này cũng có sáng tác. Nhưng hai bài trên thì của tác giả khác tên là mdtt.

    @Anh Vịt: Một chai vang, vài hạt olive nghe nhac này thì vừa lạ vừa đã. :)

    @Titi: Ca sĩ hoa dại cây nhà lá vườn mà. :)

    ReplyDelete
  6. @Jazzy Guy: Cảm ơn bạn đã ghé và gửi lời còm nhiều chi tiết thú vị. Mình thường ghé blog của bạn để nghe nhạc ké mà không có còm. Blog của bạn cũng là một gu lạ. :)

    ReplyDelete
  7. Bạn anonymous: Cô này học tiếng Việt là qua lời bài hát đó bạn. Mình nghĩ tiếng Việt đớt đớt đôi khi lại hợp với jazz và blues nghe cũng hay. Enjoy!

    ReplyDelete
  8. Vài tháng truoc mình có dip ve Cali và da di nghe dem nhac cua cô Tran Ngoc Yen. Do la lan dau tien minh biet den tên ca si nay. Mình ngac nhiên là voi tai nang nhu vay ma cô chua duoc biet den nhieu !?! Phai công nhan la khong nhung cô hát hay ma bieu dien rat tu nhien va cuon hut nua. Cô hàt nhe nhàng luc can thiet va khi hat nhac " giut" thi rat là " boc" . (^-^)

    Mot dieu dang nguong mo la da so cac bai trong CD cua Tran Ngoc Yen la do cô viet. Bài mình thích nhat la bai " Quên Em" cua cô. Mac du không o trong tâm trang that tình, nhung khong hieu sao tu nhiên minh muon khóc moi lan nghe bai do'. Co the tai cô ta có giong hat rat truyen cam.

    Theo mình cô ta xung dang duoc so sanh voi nhung ca si ma minh ua chuong nhu, Thu Phuong, Thanh Lam ....vvv. Hy vong là cô ay se co nguoi " lang-xê", de cô duoc biet den nhieu hon...

    Hình nhu cô ta có website riêng là www.tranngocyen.com thì phai. Chac the nao o do cô se cho " update" ve show hay cd moi.

    Anh Gác Xep: bài " Chán" là cua Mdtt, nhung bai "Da Het" la cua cô Tran Ngoc Yen mà anh. Mình thay trong cd de va co nghe gioi thieu la vay. :) Mình rat thích bai viet cua anh. Neu biet gi them ve cô ca si nay, xin cho " bà con" biet voi nhe! Thanks.

    ReplyDelete
  9. Cám ơn thông tin bổ sung của Trâm. Chúc vui.

    ReplyDelete