Friday, October 21, 2011

Ý tưởng của một phim ngắn

Hôm trước có dịp được ngồi nói chuyện với Tùng- nhân vật trong loạt bài phóng sự của Ngọc Lan. Tùng kể về cuộc sống ở trong tù. Nói về cảm giác bị ngợp thở, bị tù túng trong bốn bức tường và song sắt trong thời gian đầu tiên. Mười bảy năm ở trong một không gian chật hẹp và Tùng bị ám ảnh về điều đó.

Bây giờ được tự do. Tùng vẫn có nỗi sợ hãi của sự tù túng và cảm thấy ngợp thở nếu ngồi trong phòng đóng kín cửa, hoặc mỗi khi nằm ở trong khách sạn một mình và ngước mắt nhìn lên trần nhà. Khi Tùng nói đến cảm giác đó. Mình đã lóe lên trong đầu cái ý nghĩ và nói với chị Lan và anh Hạo Nhiên rằng: cái kinh nghiệm đó của Tùng có thể làm được một đoạn phim. Một đoạn phim rất ngắn về cảm giác.

Lâu nay suy nghĩ và cố tìm ý tưởng:

- Nhân vật ngồi trong phòng kín. Và bốn bức tường chuyển động về phía anh ta. Khoảng không gian thu hẹp dần dần. Nhân vật sẽ diễn tả trạng thái cảm xúc khi thấy bức tường di động và khoảng không bị dồn lại, trần nhà sụp xuống từ từ.  Có thể là kháng cự, la hét, sợ hãi, bức bối, tuyệt vọng, thậm chí điên loạn... Mọi trạng thái tâm lý cần phải bộc lộ ra hết.Và Tùng đã trải qua tâm lý này. Vì vậy có thể Tùng sẽ là nhân vật này.


- Tuy nhiên, vẫn chưa nghĩ ra cái kết thúc như thế nào. Muốn có một cái kết thúc bất ngờ và lạ. Cái gì sẽ xảy ra đối với nhân vật khi trần nhà chạm đáy, tường vách bốn bên nhập vào nhau? Kết thúc làm sao mọi người ngạc nhiên, và tạo cảm giác sửng sốt cho người xem. Muốn có một cái kết thúc thú vị.

Làm thì không biết khi nào sẽ làm. Nhưng cứ viết ra đây cái ý tưởng và mong mọi người góp ý kiến, cho thêm  vài ideas về cái kết của phim ngắn.

8 comments:

  1. Hay là kết thúc là nhân vật cưới được vợ đẹp đi.. rồi sống happily ever after? Như vậy là thõa mản được nhiều khán giả. Người lớn, người già, thanh thiếu niên thì thích phần mở đầu, lâm li, hấp dẫn, còn trẻ em con nít thì thích đoạn công chúa cưới hoàng tử, giống trong chuyện cổ tích, chú Gác thấy được không? :D

    ReplyDelete
  2. công chúa ở đâu ra vậy chị Đậu??? Cô Tấm từ 4 bức tường chui ra huh? :D

    ReplyDelete
  3. This comment has been removed by the author.

    ReplyDelete
  4. Em tưởng tượng như vầy nè: Khi trời chạm đất và 4 bức tường giao nhau, kết thúc có nên chăng là cảm xúc thăng hoa? điểm cuối của chuỗi cảm xúc mà nhân vật T đã và đang trải qua. Hình ảnh của nhân vật T được giảm dần đến cực tiểu, trông như một vật thể rất nhỏ và sáng, bay vút lên cao rồi vỡ vụn thành vô vàn chấm sáng nhỏ li ti, cuối cùng chúng kết lại thành một khối tròn trông giống quả cầu pha lê (bên trong quả cầu pha lê sẽ là hình ảnh/thông điệp gì đó mà anh muốn chuyển tải đến người xem. Ví dụ là vậy. Còn bây giờ góp ý để đưa ra hình ảnh cuối cùng một cách cụ thể thì em nghĩ nó sẽ mất đi tính bất ngờ như anh mong muốn. Anh xem the Smurfs (2011), đoạn kết có nhiều ý tưởng cực hay. Good luck!

    ReplyDelete
  5. Còn nếu vừa muốn vừa lạ vừa bất ngờ thì chọn hình ảnh nào chưa có ai gặp đâu bao giờ, chỉ có mỗi ông làm phim biết cái hình đó là hình gì thôi...thì sẽ gây bất ngờ và lạ lắm đó, hihihi.

    ReplyDelete
  6. Cảm ơn Chị Ba đã gợi ý cái happy ending.

    Thị Hến: Sao không có idea hử?

    ReplyDelete
  7. @O Xuân: Anh Gác thấy O có cách diễn giải rất chi tiết. Nhiều khi O làm đạo diễn đi. Hihihi..

    ReplyDelete
  8. okie, anh Xép :-))

    ReplyDelete