Saturday, January 28, 2012

650,000,000,000 VNĐ

1. Tết nhất thì bánh mứt kẹo, nhà nào cũng đầy đủ ê hề đồ ngọt. Sau đó là tổng kết chuyện lì xì. Lên internet đọc được con số này. Choáng!
Con số tiêu đề mà tôi đưa lên, xin đọc là 650 tỷ tiền đồng VN. Quy ra đô-la là bao nhiêu thì bạn tính giùm đi. Nhớ theo tỷ giá 20,000 VNĐ = 1 đồng Mỹ.

Đó là số tiền của chính phủ VN lì xì cho Viện Toán cao cấp của NBC.  Mừng cho NBC và Viện Toán của anh được một khoản tiền lớn để mà làm công tác khoa học. Chuyện trí thức của anh Châu thì thôi không nói nữa. Nhưng nói qua mấy người loanh quanh anh như ngài Phó Thủ tướng chính phủ VN đây, đến chúc mừng Viện Toán cao cấp ra đời. Rồi tuyên bố số tiền 650 tỷ đó giao cho Viện mà không cần Viện nghiên cứu cái gì hết. Ô mai gát! Link đây.

Giao cả một mớ tiền khủng của nhà nước, rồi chỉ nói bâng quơ năm điều ba chuyện thế thôi. Đúng là tiền lì xì. Tùy nghi sử dụng. Sướng!

2. Hôm trước gọi phôn về cho thằng bạn thi sĩ, chuyên ngồi vỉa hè làm thơ. Hỏi lúc này thơ thẩn sao rồi. Nó bảo, dạo này thành tích kém quá. Để hôm nào gửi hình con gái đi múa cho xem.
Nó làm mình bật cười vì chữ "thành tích" mà nó dùng. Nhớ hôm bữa về VN, kéo nhau đi nhậu. Trúng ngay lúc cả Saigon đi bão vì đội tuyển VN thắng đội tuyển Thái hay tuyển Inđô gì đó. Kẹt xe quá chừng. Nó chưởi, giọng Quảng Đà đặc sệt: Đ.M. VN dạo này thành tích kém quá. Nhân quyền nhân kọt đếu có chi trơn. Bày ra cái trò đá banh đá bơ, giải phiêu giải phơ thế giới nhìn vào có cái để khoe. Còn dân chúng thì cứ hăng say tinh thần bất diệt, tự hào có nguyên khí quốc gia mà quên đi chuyện vỡ nợ chìm tàu Vinashin, và tham nhũng ăn lủng đường cao tốc.

Thằng bạn thi sĩ nói cũng có lý!

Bonus bài thơ của Phan Bá Thọ.  :)

i & e

cứ mỗi 3 giờ đồng hồ lại phải tuồn qua cổ họng một
ly cà phê cộng ít bụi đường
phải nhớ thả vào dạ dày một cái gì đó để ngáp
xăng, nhớt, bánh mì, bia ôm phở & v.v. điện đóm
mỗi ngày, cũng nên đẻ ra một cái chi đó để chắc điều
này: ừ, mình đang sống
giữa sống & chết
chết nhăn răng, lăn quay & lãng xẹt
chết thơm tho đường bệ hay chết một cách tỉ mỉ, tôi chọn
sống, để đẻ đái rộn ràng & bừa phứa
lúc khoái trá đợi đẻ, tôi thèm một người bạn
để trò chuyện, để được an ủi, hăng say mà đẻ
những ngày việt nam sea games, à không
những ngày cầm cái một sòng bài cào
ăn thua bạc lẻ với bọn láng giềng
để đảm bảo sức khoẻ cho trâu vàng [cái biểu tượng
nhảm nhí của sòng bạc]
mọi cái liên hệ dính dáng tới i đều bị bóp cổ
internet, in ấn tài liệu phản động, hay in → nhà đá
[cái này tạm thời dành riêng cho các em nhỏ chích choác
giựt giọc, vì sự sạch đẹp cần có của vỉa hè] & tôi
mất đứt liên hệ với những người bạn, không đâu vào đâu
tôi mất luôn cả tử cung, buồng trứng &
cái khoái cảm giao hợp
tôi, một kẻ ái mộ kỹ xảo điện ảnh, thích u.f.o
sống thiệt & thích
vừa làm tình vừa gối đầu lên net
lúc này, chốn này, người ta bóp cổ rồi đốn hạ i, e
chắc, phải lại fuck với người ngợm [chán quá]
à, nếu tồn tại trên cái việt nam này mà bị thiến mất
cái chữ i nhõng nhão kia đi
cao to lắm, thì cũng chỉ là một con vẹt nằm co & không lưỡi 



saigon 2003

4 comments:

  1. Cái này giống như mua mũ miện thật hoành tráng cho cái đầu mà để cái chân trần cóc cáy tím tái run lạnh.

    Việc 'Cơm thịt' của bác TĐT được tấm lòng hảo tâm khắp nơi quyên góp về GẦN 2 TỈ VNĐ mà đã giúp được nhiều ngàn đứa trẻ ở hơn 10 điểm trường (từ hàng trăm bản nghèo vùng biên giới) có thịt/ trứng trong bữa cơm trưa hàng ngày trong vài tháng tới, có ủng có tất cho chân trần và áo ấm bọc ngoài những chiếc áo rách hở mỏng manh.

    O mai gát ! :((

    ReplyDelete
  2. O mai gat. Li xi nhu vay thi con gi bang .
    Chi thuong cho dan ngheo khong co chinh phu nao ngo toi ...

    ReplyDelete
  3. nhiều nhiều số quá, mình thấy cũng thèm. hihihhi...

    ReplyDelete
  4. Nhân tiện noi về Dotcom thì miên qua bên thị truờng outsourcing của VN. Cũng vẫn tiềm năng ...tức là chưa lộ diện. :-))) Các IT Services của VN hiện nay chỉ có 1-2 công ty chuyên làm về IT SErvices cho tụi G7, tuy nhiên quy mô nhỏ tí và chủ yếu "gia công" là chính. Gia công theo SPEC nguời đưa qua và làm theọ Làm kiểu này khó tiến mà thị truờng ngày càng khó khăn khi áp lực "cut cost". Nếu VN chỉ cần 1/10 của Ấn thôi cũng sẽ làm ra cả đống job tuy nhiên nhiên giới cầm cân nẩy mực thì chẳng có con mắt nhìn xa trông rộng để phát triển giói dục nhất là Ðại hoc cho tốt để sinh ra nhân lực cung cấp cho thị truờng việc làm về công nghệ Trong một đất nuớc 80 triệu dân mà lèo tèo có 3-4 truờng tuơng đối đàng hoàng mà hàng năm chỉ đào tạo khoảng 100-200 cho mỗi truờng về khoa học công nghệ thì khó theo kịp thiên hạ Thiết nghỉ VN cần giới quản trị có óc thực tế , tưng lăn lộn các công ty nuớc ngoài qua năm các vị trị quản trị quốc gia hơn là đám Hàn Lâm tối ngày chỉ nghiên cứu về lý thuyết trù tuợng . Không có khoa học công nghệ, nhất là mảng Research & DEvelopment thì khó mà tiến lên ne6n kinh tế tri thức đuợc. Reseach ở đây là Research thực tiển để làm ra sản phẫm để bán ra ngoài kiếm tiền, kể cả cho quốc phòng .



    Trong lúc đó, bỏ vài trăm ty chơi ngông mang Viện Toán vào nhóm 40 nên Toán lý thuyết thì đúng là chơi ngông . Tuởng đặt mục tiêu 2020 là gì ngon lành chứ, 2020 để Toán l'y thuyến hạng 40 thì bó tay ...kẻ bỏ tiền chẳng hiểu gì, kẻ phát biểu vàvạch đuờng lối cũng chẳng hiểu gì về kinh tế đời sống hiện nay trên thế giới .

    Ðọc đâu đó, VN cần Mathematical Scientists hơn là Mathematicians, quả là đúng!

    ReplyDelete