Saturday, July 21, 2012

Viết cho Aurora

Vụ nổ súng tại một rạp chiếu phim ở Aurora, tiểu bang Colorado đã một lần nữa gây chấn động nước Mỹ về chuyện súng ống . 12 người chết. 58 người bị thương. Hung thủ, James Holmes - 24 tuổi, đã chọn tấn công những người đến xem xuất chiếu đầu tiên phim "Batman - The Dark Night Rises" ra mắt vào đêm thứ Năm- rạng sáng thứ Sáu. Sự hồ hởi và náo nức mong chờ về một cuốn phim mới. Cái thú đẹp đẽ và nhỏ nhoi là muốn được thưởng ngoạn về phim ảnh của những nạn nhân vô tội đã bị cướp đi bởi một kẻ có học thức nhưng suy nghĩ bất thường.

Cuộc sống con người mong manh quá! Nỗi đau đớn của con người không chỉ đến từ những điều ghê gớm như chiến tranh hoặc thảm họa thiên nhiên... mà có thể đến từ những gì rất đỗi gần gũi chung quanh mình. Trong lần này là đến từ những ý nghĩ của sự lố bịch và điên rồ.

Thành phố Aurora ở tiểu bang Colorado rơi vào thảm kịch bởi súng ống và kẻ điên. Nước Mỹ treo cờ rũ để cầu nguyện cho các nạn nhân. Chúng ta hãy dành những suy nghĩ cho Aurora. Cầu nguyện cho những con người xấu số.

Thực sự, James Holmes là một người bình thường. Nhưng điểu gì đã làm cho anh ta, từ một người đang ghi danh học Ph.D về thần kinh lại trở nên như vậy?

Súng ống hay là con người? Tôi nghĩ là cả hai.

Tôi là một người thích súng ống. Nhưng không nhất thiết là tôi ủng hộ súng ống 100%.
Và tôi cũng là người thích cảm giác. Nhưng tôi nhìn nhận bất kỳ chuyện gì thì yếu tố về trách nhiệm của con người cũng phải cần được xem xét.

Con người cần phải được dạy dỗ kỹ lưỡng về mục đích và kiến thức súng ống trước khi muốn sử dụng nó. Nếu bạn chưa được chuẩn bị thì đừng chọn. Hãy cẩn thận. Và cũng đừng tạo điều kiện để có một khẩu súng quá dễ dàng mọi lúc mọi nơi, ngay trong ngăn kéo hay ngay dưới băng ghế trong của chiếc xe mình.

Nhân sự kiện bi thảm ở Aurora hôm nay, nhiều người có thêm lý do để yêu cầu kiểm soát súng ống.

Tôi không biết James Holmes có kiến thức gì về súng ống chưa? Nhưng việc anh ta mua được 4 cây súng trong vòng có 2 tháng là điều không thể tưởng tượng được.

Nhưng ai mà biết được, sự việc xả súng vào đám đông trong rạp hát có thể sẽ khác đi nếu trong đêm hôm đó, một trong số người xem phim có người mang theo khẩu súng?

Dành những giây phút thương tiếc cho những nạn nhân ở Aurora. Bạn sẽ thấy mình đứng về phía nào, ủng hộ hoặc bác bỏ đạo luật kiểm soát súng ống?

17 comments:

  1. Nói thật, mình ko dám dọn qua Mỹ sống cũng vì lý do súng ống này là chính

    Buồn quá

    ReplyDelete
  2. Tôi không đồng ý với Mrs Trương, có lẽ bạn sống bên châu âu, bên ấy vẩn có mấy thằng điên bắn loạn xạ sometimes, và tôi tin vào số phận con người khi tới số chết thì ở đâu cũng chết thôi. Xứ mỹ rất rộng lớn nên có thể xảy ra nhiều chuyện khắp nơi, cũng như trên thế giới này vậy, nhưng tôi vẩn tin rằng xứ mỹ là nơi tự do nhất và con người được an toàn nhất trong tất cả tình huống nào. United State always the best place to live on earth. Mai Anh

    ReplyDelete
  3. một trong số người xem phim có người mang theo khẩu súng?
    Chú Gác nói giống Rì bớp lích cần quá nha. Nếu có mang súng, thì trong lúc hơi cay mờ mịt đó, súng rần rần không thấy đường, có móc được khẩu súng ra thì biết đứa nào mà bắn hay sẽ tăng số lượng người chít từ 12 lên thim nữa. Thằng kia nó xài súng bắn 100 viên hai ba phút chưa hết đạn. Nhanh quá, có ai có súng nào như vậy ( xách đi ..coi film) mà xỉa lại nó không ?

    Thằng đó không có bình thường nha. He is a loner . mà có tài nữa mới ghê. Bác Hồ "dại" rồi. Có đức mà không có tài, có tài mà không đức thì đứt luôn vậy á.

    Còn cái còm thứ hai á. Nếu tin vào số phận rồi ở đâu sống cũng best hết, không riêng chi ở Mỹ. Tự do cầm súng mà chỉa vô người ta bắn rầm rầm vậy. Nếu là bạn hay người nhà bạn, thì bạn có tin là tại phần số không ?

    Me á. Gun Control đê. Me con- gun nha chú Gác.

    ReplyDelete
  4. Mình ủng hộ kiẻm soát súng. Nếu thằng điên mà cầm dao cầm kéo thì chắc chắn có người sẽ bị thương nhưng số người thiệt mạng sẽ ít hoặc không có.
    Hương

    ReplyDelete
  5. Nhỏ Trương nói tiếng lòng của chị :D Cái vụ súng ống nó làm chị "ót" quá cỡ, bị mình thuộc loại ham sống sợ chết, đâu có muốn chết một cách oan uổng dzậy.

    America is at war. Có nước nào mà những nơi như trường học,chợ búa, chỗ vui chơi giải trí như rạp chiếu phim...là những chỗ có thể chết vì súng đạn. Có nơi nào mà con nít (well, 16-17 tuổi cũng là con nít) đang ngồi ăn sáng trong cafeteria của trường mà lại bị bắn vào đầu chết không kịp ngáp không? (vụ bắn nhau ở trường trung học Chardon, Ohio ngày 27 tháng 2 vừa rồi). Tại sao mấy đứa nhỏ đang tuổi phơi phới đó phải chết dữ một cách oan uổng vậy? Đừng đổ thừa số phận, đổ tội mấy thằng điên có súng, mà cao hơn nữa là những kẻ quyền lực, những người có ảnh hưởng đến gun control laws.

    Mình đồng ý là "the United States is always the best place to live on earth" với điều kiện là Mỹ không có súng :)

    ReplyDelete
  6. Hót thêm tí nữa. Cái chỗ chiếu phim này nằm trong Aurora Mall gần nhà mình ở Dever, Colorado. Mình shopping ở khu này hơi bị nhiều.

    Đau xót khi đọc những mảnh đời của 12 người tử vong trong vụ này, người già nhất 51 tuổi, người trẻ nhất 6 tuổi, và còn bao nhiêu người sẽ trở thành tàn phế nữa. Tội nghiệp dã man.

    ReplyDelete
  7. Tôi tin chứ dù là người nhà của tôi, còn tin vào phần số tôi cũng tin vì đã đến số chết thì ngồi trong nhà vẩn chết. tôi nói tin vào số phận đây là số chết chứ tôi không nói là số nghèo hay số giàu. bạn hiểu nhầm ý tôi rồi, xin lổi nếu tôi nói sai. Tôi xin chấm dứt bàn luận và không vào đọc comment qua lại nửa để tránh phiền phức. Mai Anh

    ReplyDelete
  8. Tu chinh số 2 trong bản hiến pháp Hoa Kỳ nêu rõ người dân được quyền mang súng để tự vệ quyền lợi khi bị xâm phạm. Cội nguồn của nó thì ai có đọc lịch sử Mỹ cũng hiểu rồi. Dân số Mỹ trên 300 triệu và số lượng súng chắc cũng khoảng trên 100 triệu, kể cả tớ. Nếu nói tại dễ dãi trong chuyện mua súng nên mới xảy ra nhiều người chết vì súng thì lý không vững. Vì Nếu đúng thì có thể tưởng tượng có bao nhiêu người đã chết vì 100 triệu cây súng đang nằm trong tay công dân Mỹ. Với một chiếc xe hơi điên cố tình lao vào đám đông thì số lượng chết và bị thương sẽ không thua gì súng. Chiếc xe hay súng đều là vật chết vô tri. Người xửdụng mới là sống và có ý thức. như vậy là tại con người. Con người Cần phải được giáo dục để biết kiềm chế.
    Nước VN rất ít cá nhân có súng.....chỉ có dao. Và gậy gộc, xe gắn máy, xe hơi, xe tải, xe bus...và dùi cui....nhưng ngày nào cũng có tin người bị giết, từ cố sát cho đến ngộ sát....như vậy từ đâu?

    ReplyDelete
  9. Ở cái xứ tự do súng đạn này, trời kêu ai nấy dạ, biết làm sao giờ.

    ReplyDelete
  10. @Mrs Trương: Rất nhiều người nghĩ như vậy lắm. :)

    @MaiAnh: Nơi tốt nhất cũng có những điều xấu và tệ mà. :)

    @Lún: Hy vọng nhiệm kỳ tới, chuyện này sẽ đưa ra quốc hội nếu TT Obama tái đắc cử.

    @Hương: :)

    @Chị PD: Em cũng tính hỏi chị là Aurora có phải là nơi chị sống trước đây ở Colorado ko? :)

    @Langdoan: Bản thân đạo luật gun control cũng muốn nhắm vào ý thức của người sử dụng.

    @Chị Hằng: :)

    ReplyDelete
  11. tặc tặc tặc. Đúng là tu chính án cho phép người sử dụng vũ khí. Mừa cái đạo luật đó không có hoăc chưa có nhắm tới chiện mí trăm năm sau, người ta xài súng liên thanh đi nã vào dân vô tội ngay trong rạp hát. tu chính án 2 sẽ được update lại very soon. Hy vọng vậy nhá chú Gáp. Constitution của Mỹ được update 17 lần rồi. cái số 2 cũng vậy thôi.

    Xh Mỹ phát triển phức tạp lên rất nhiều so với cái quyên " mang súng phòng thân" của constitution ngày xưa. Rifle bắn một lần/viên.

    Đúng là lâu lâu mới xảy ra một vụ giết một lần 12-13 người (chắc 10 năm/ 3 lần, theo tôi biết) tòn quốc.

    Nhưng tin điạ phương thì hàng tuần, hàng tháng, người đia phương nào biết vụ chổ đó. Không tính người chết ( vì chết dù gì cũng xong), tính người mang thương tật suốt đời vì súng đi. 58 người, Sẽ có người ngồi xe lăn suốt đời ! Số người ẩn mình như vậy vì súng rất rất là nhiều nha.

    Súng giết người nhưng thiệt ra đang được quản lý rất lỏng lẻo ở mỹ nếu đem ra so sánh với đồ ăn , thuốc theo toa BS hay lái xe hơi (luật rất chặt )hay ....nghề nails của mình.

    100 triệu người có súng. Đạn có thể mua hầm bà lằng trên internet. Cái này không phải là tự vệ mà dính dáng tới cái goi là public safty và public health rồi.

    C'mon. Nếu đi mua thuốc ghẻ ngứa cho con và Viagra mà cũng phải xin toa BS, ăn đồ ăn mua ngoài chợ phải coi cái date expiration, làm nails phải đi học 400 giờ, học tóc phải học 800 giờ và đi thi lấy license thì người muốn sử dụng súng chắc phải đi học 1000 giờ ethic trước khi được cấp giấy phép.

    Thằng điên kia nó tốt nghiệp DH mà chưa qua một lớp súng ống thì nó cứ điên vậy á.

    Cái này đúng là không pro hay con gn control, but regulation, compromise giữ hai bên thôi.

    Khà khà, sáng sớm rửa mặt bên nhà chú Gác luôn rồi nhá. Tỉnh !

    ReplyDelete
  12. em nghĩ do bản thân mỗi con người thôi chỉ tội nghiệp cho những nạn nhân và gia đình họ ,những người ở lại là đau đớn nhất ,thằng điên đó chắc chỉ cần một mũi thuốc độc là xong ,nhưng gia đình của những nạn nhân đó sẽ sống mãi với nỗi đau này ,cuộc sống sao mà mong manh quá cái gì đang chờ mình ở phía trước đây,yên nghĩ nhưng MẠNH MẼ LÊN AURORA

    ReplyDelete
  13. Em nghĩ nên kiểm soát súng ống. Ở những nơi công cộng nên có bảo vệ kiểm tra túi hay tư trang của người tham quan xem có vũ khí không.

    ReplyDelete
  14. To Lún Ghẻ
    Con của bác sắp đến đích O Lim Bích chưa ? Bác có theo dõi tin bọn lực sĩ toàn xài Dope để đạt chức dzô địt. Bác có đồng ý cho các cháu xài Dope không ? Tui chỉ chỗ cho mua , hehehe

    ReplyDelete
  15. tặc tặc tặc, đúng là danh tặc đi đâu cũng gặp.
    Rất là tội nghiệp nha. Nín lâu quá rồi phải đem xả qua nhà chú Gác. Sorry chú Gác nha. Let me clean this up.
    Con Lún Ghẻ tới đích chưa hay không thì mai mốt biết.
    Còn cái vụ dope thì chú ( hay cô) danh tặc này có biết chổ mua thì mua rồi xài luôn đi. Xài cho lên gân dũng cảm lực sĩ mà lộ diên tên tuổi ra mà chơi với Lún Ghẻ. Chứ lén lút bỏ bomb ở nhà người ta, mà bỏ bom tụi con nít ko biết đọc blog và không đọc tiếng Việt mần chi cho nó phí !!!!

    ReplyDelete
  16. Bác dữ quá, tui chỉ giỡn cho vui thôi

    ReplyDelete
  17. Cái bà Trương kia bày đặt ta đây không muốn dọn qua mỹ vì súng đạn, vậy tui hỏi 1 câu nha cái vụ bắn chết cả đám ở bên Norway năm ngoái thì sao, còn nửa ở bên Hà Lan lạnh bỏ mẹ mà làm tàng, muốn dọn qua đây bộ dể lắm chắc.

    ReplyDelete