Tuesday, April 26, 2011

Madame Nhu



Mấy ngày nay, liên tục báo chí khắp nơi nói về sự ra đi của một Mệnh phụ phu nhân - Bà Ngô Đình Nhu. Giai thoại về người đàn bà này thường được nói nhiều trước biến cố 1963. Nhưng kể từ sau sự kiện đó, mọi thông tin về bà hầu như không có, nếu không nói là biệt vô âm tín.

Những thông tin gần đây cho biết, bà sống ẩn dật, vượt qua được lời lẽ của cõi thị phi. Vì vậy mọi người gần như quên bà. Người ta quên bà vì bà sống kín đáo, tiết hạnh, thủy chung thờ chồng cho đến phút lâm chung. Khác với mẫu người mà người ta xây dựng về bà là một người có nhiều đàm tiếu. Bởi một lẽ, trong cái xã hội phôi thai của nền chính trị dân chủ thời đó. Người ta khó mà chấp nhận một phụ nữ tham chính như bà Nhu.

Nhắc đến bà Nhu - Trần Lệ Xuân, hầu như người ta có ác cảm nhiều hơn. Cuộc sống của bà được thêu dệt bởi những lời ác ý.
Nhưng cho đến khi đón nhận tin cái chết của bà, một vài thông tin đưa ra thì mọi người mới giật nãy mình.

Mệnh phụ phu nhân Ngô Đình Nhu, là một người hoàn toàn khác.

Một người sống biết tha thứ.
Một người sống biết giữ cái tiết hạnh của danh giá.
Một người sống không chấp nhận sự thỏa hiệp.

Dễ có mấy ai, phụ nữ, được như bà. Madame Nhu.

3 comments:

  1. Ưà, có ai phụ nữ VN, mấy ai được như bà Nhu.Tiếc là thế đấy.

    ReplyDelete
  2. de tai ba Nhu, cu tuong Th se viet rat dai, hoa ra la rat ngan../ nhung ko sao, van phan anh 1 su that rat that va rat cua rieng Th, ai muon biet ro them, cu di tim hieu hi..
    Dn

    ReplyDelete
  3. @Dn: Chuyện về Madame Nhu người ta viết thì nhiều. Ai cũng đọc được và tự lọc. Mình thích Madame Nhu ở cái tính cứng rắn, không thỏa hiệp. Nhìn lại phụ nữ xưa nay hiếm.

    ReplyDelete