Sunday, May 22, 2011

Giác quan thứ sáu

Nhân  cái vụ này ở nhà cô giáo. Kiếm lại cái bài này bên yxine để post lên. Phim này lâu rồi, chắc chắn mọi người đã xem, vì vậy không có sợ bị mắng là "tiết lộ nội dung phim, mất phê".

Còn nếu ai chưa coi phim mà lỡ đọc bài này, thì cũng nên tìm phim The Sixth Sense mà coi. Đĩa lậu, youtube hay gì gì cũng được. Miễn là coi được phim. Vì phim hay!

The Sixth Sense - Hãy tự lắng mình và lắng nghe người khác

Bài viết tiết lộ nội dung phim

Giác quan thứ sáu, một khả năng đặc biệt của con người mà về mặt hiện thực, có, hay không tồn tại, đang còn gây tranh cãi trong giới khoa học. Nhưng dù sao tính chất của nó vẫn đã được thừa nhận: Đó là khả năng nhận biết về thế giới một cách siêu phàm bởi vì nó vượt qua được những giác quan bình thường khác trong con người. Đó là một năng lực siêu nhiên mà con người ai cũng muốn đạt tới, nhưng thật không dễ dàng gì có được.

Cole, một cậu bé 6 tuổi (Haley Joel Osment), lại có khả năng đặc biệt đó. Bị ám ảnh và sợ hãi vì những điều khác lạ xảy ra xung quanh mình, Cole đã tìm đến Tiến sĩ Malcolm (Bruce Willis), một bác sỹ tâm lý để mong cầu cứu và chữa bệnh. Và câu chuyện giữa một già và một trẻ đó đã làm cho chúng ta ngỡ ngàng và phát hiện ra nhiều điều thú vị.



Với khả năng nhìn thấy được linh hồn của những người đã chết, cuộc sống cậu bé Cole đã bị xáo trộn, không còn bình thường như cuộc sống của những đứa trẻ cùng trang lứa, cậu luôn mang một nỗi sợ hãi và ám ảnh. Hơn thế nữa, chính cậu luôn có một tâm trạng trầm mặc, u uẩn và rất cô đơn giữa cuộc sống thường nhật của thế giới con người. Sở hữu một khả năng đặc biệt như vậy, nhưng Cole không sử dụng nó để tạo nên một quyền năng cho chính riêng mình, mà cố gắng làm sao kéo hai thế giới ảo và thực lại với nhau.

Trong cuộc sống, chúng ta có thể tin hoặc không tin vào một thế giới khác ngoài mình, điều đó không ai ép buộc. Nhưng trong mỗi nếp nghĩ của chúng ta luôn mang trong mình một sự phân biệt về những mối liên hệ. Và điều đó không những đã làm cách biệt hai thế giới (nếu có) càng cách biệt thêm, mà điều quan trọng hơn là sợi dây liên lạc giữa con người với nhau dường như bị cắt đứt.

Ban đầu Cole tránh né gặp Malcolm, nhưng với lòng nhiệt thành muốn giúp đỡ của mình, anh đã tiếp cận được Cole, và chính điều đó đã làm cậu bé thêm tự tin, xoá đi sự sợ hãi và thông hiểu anh nhiều hơn. Sử dụng khả năng đặc biệt của mình, Cole đã giúp cho mẹ mình cảm thông và hiểu được tình cảm của người bà đã khuất. Thế giới ảo của những oan hồn được hiện thực sẻ chia. Cole đã giúp cho một cô bé bị đầu độc chết oan cùng người cha mình hiểu nhau hơn khi vạch ra sự gian ác của bà mẹ kế.



Câu chuyện phim chỉ xoay quanh giữa hai tuyến nhân vật đơn giản, đạo diễn M. Night Shyamalan đã tạo nên một mạch phim nhẹ nhàng, chậm rãi, nhưng đem lại cho người xem một sự bất ngờ, cuốn hút và không khỏi trầm trồ giống như khi chúng ta xem một siêu phẩm hành động của Hollywood.

Vì quá tự tin vào tài năng của bản thân, vì quá yêu mình nên Malcolm đã không còn nhận ra thế giới của anh và bản thân của riêng anh nữa. Oái oăm thay, chính Cole - một bệnh nhân của tiến sĩ Malcolm- cậu bé có khả năng đặc biệt đã giúp anh biết được điều đó. 

Sợi dây liên lạc của anh với thế giới con người đã không còn nữa. Anh đau đớn khi nhận ra rằng bản thân không biết mình đã chết! Cố gắng níu kéo một quãng đời đẹp và hạnh phúc theo mình nhưng không thể, Malcolm đau khổ nhìn số phận kết thúc theo vòng lăn của chiếc nhẫn cưới rơi ra từ tay người vợ thân yêu.

Phải nói rằng đây là một cảnh phim tinh tế, rất xuất sắc, đầy ẩn dụ và đậm chất điện ảnh. Một chi tiết đắt nhất của cả phim! Chỉ một cảnh quay nhưng giải quyết rất nhiều vấn đề cả trong lẫn ngoài phim: Giải thoát cho sự tồn tại của Malcolm. Giải toả tâm lý bị đè nặng của Cole, bởi vì trước đó cậu bé đã cố giải thích nhưng anh không lắng nghe, và không chịu hiểu. Tạo cơ hội diễn xuất cho Bruce Willis thể hiện sự đau đớn cùng cực. M. Night Shyamalan tạo ra sự bất ngờ làm cho khán giả buộc phải chú ý để phát hiện ra ngôn ngữ ẩn dụ, tinh tế đầy chất điện ảnh của mình.

Với nội dung hết sức đơn giản, tác giả kịch bản-đạo diễn M. Night Shyamalan muốn giải thích về khả năng siêu nhiên là điều có thể có trong mổi con người. 

Một đứa trẻ chỉ có 6 tuổi, nhưng lại có khả năng đặc biệt đó chứ không phải người nào khác! Tại sao không phải là mẹ cậu? Tại sao không phải là bác sỹ tâm lý Malcolm có được khả năng đặc biệt đó?

Bởi vì Cole đã biết lắng nghe người khác bằng cách tự lắng đọng mình.

Con người thường truy vấn, tìm hướng lý giải cái ngoài mình nhằm để thỏa mãn những khao khát hiểu biết, và dùng kinh nghiệm bản thân để phân biệt những gì khác mình. 

Nhưng thế giới cần có sự hiểu biết và cảm thông chia sẻ. Con người vì quá yêu mình, nên tự bản thân đánh mất khả năng thông hiểu người khác. 
Tự con người làm thui chột đi khả năng nhận biết của mình, không nắm bắt và hiểu được thế giới nội tâm người khác như trường hợp mẹ của Cole, tiến sỹ Malcolm... là những ví dụ.

Rất tiếc, cái kết của phim với hình ảnh Malcolm nằm sóng xoài là một minh hoạ quá rõ ràng, nhằm giải thích những vướng mắt trong lòng khán giả, đã làm mất đi cái sự huyền bí khó hiểu kéo dài của bộ phim.

Nhưng dù sao, với cái tiết tấu chậm rãi nhẹ nhàng, với một nội dung phim rất đơn giản nhưng sâu sắc, The Sixth Sense của M. Night Shyamalan đã tạo cho người xem một cảm giác dường như có một giây phút lắng đọng bản thân, ngẩn ngơ và ngẫm nghĩ vu vơ về cuộc sống.

8 comments:

  1. Cám ơn Thanh Nguyên.
    Mà cũng đâu ngờ bạn mình viết nhiều về phim đến vậy :)

    ReplyDelete
  2. Mình đã xem phim này tới 2, 3 lần. Thằng nhóc này toàn đóng những vai buồn thảm.

    ReplyDelete
  3. Hồi đó coi film này xong, không dám đi 'đ...' đêm luôn á.. Thiệt!

    ReplyDelete
  4. ưà, film này hay. Coi lâu quá chừng rồi.Chắc kím coi laị quá. Mà Netflix chứ không Youtube cũng không lậu nha.

    ReplyDelete
  5. Quày lại hỏi bạn GX coi film 'beautiful mind' chưa? Film đó coi cũng được được á.

    ReplyDelete
  6. Yeah! Chị Ba. Phim đó coi rồi. Không những "Beautiful mind" mà cả cái phim "Beautiful life" của ông đạo diễn người Ý nữa. Phim nào cũng beautiful hết á.

    ReplyDelete
  7. Đồng ý, film 'Beautiful Life' hay. Một người cha tuyệt vời!

    ReplyDelete
  8. Mình cũng xem phim này rồi, phim cực kì hay. Lúc đó rất hâm mộ cậu nhóc đóng vai Cole này. Hình như vai diễn này của cậu bé được đề cử nam diễn viên phụ Oscar thì phải. Chỉ tiếc là lớn lên cậu bé bê tha, sự nghiệp diễn viên tan tành y chang như cậu nhóc phim Home Alone.

    None.

    ReplyDelete