Wednesday, May 18, 2011

Một entry lười (1)

1. Buồn sinh lười. Nằm. Nhớ. Những chuyện cũ lung tung, lục lọi những gì xưa rết xưa rơ. Coi lại phim cũ. Chọn cái phim Forrest Gump. Và cũng nhớ phim Forrest Gump này lần đầu tiên được xem ở Sài Gòn, tại NVH Thanh Niên, đó là thời gian sống lay lắt ở SG. Nên phim này lúc đó mang lại cho mình nhiều cảm xúc. Coi và Nhớ!
Nhớ về Sài Gòn  cách đây gần 2 chục năm. Vui có, buồn có, sống nhàu nát. Rất đã!
Nhớ bài viết về phim này cách đây lâu lắm rồi, hồi còn tham gia chí chóe trên yxine. Nay repost.
Tất cả đều là rất cũ. Mà cái gì cũ cũng đều là kỷ niệm và có ý nghĩa nếu mình còn nhớ lại về nó.

Forrest Gump là một bộ phim nói về một con người đặc biệt trong một giai đoạn lịch sử đặc biệt của nước Mỹ trong thập niên 60-70. Từ một con người bình thường, thậm chí dưới mức bình thường, Forrest đã làm được những điều kỳ diệu mà chính những người bình thường nằm mơ cũng khó thực hiện được.

Người đời thường nói: thời thế tạo anh hùng khiến chúng ta dễ dàng liên tưởng đến sự lỗi lạc của một con người trong một xã hội xuất chúng. Nhưng với Forrest Gump thì hoàn toàn khác. Sự oái oăm của phim là đã để cho sự anh hùng trôi nổi một cách hài hước gắn liền với định mệnh của anh.

Mặc dù bị xem là ngốc nghếch nhưng bằng sự nỗ lực của ý chí, sự công bằng trong một xã hội luôn tạo mọi điều kiện cho mỗi người, Forrest Gump cũng đã được vào đại học, được đóng góp trách nhiệm và nghĩa vụ của mình trong tư cách là một công dân khi tham gia chiến tranh Việt Nam. Và cuối cùng anh trở thành anh hùng trong mắt những người dân bình thường, anh hùng trong con mắt của những cựu chiến binh, một quân nhân có thành tích trong con mắt của các chính khách, và hơn hết là sự nhìn nhận trong sáng và giản dị về tình yêu mà anh dành cho Jenny.

Thả tràn những cảm xúc qua những thước phim đầy tình cảm và có ý nghĩa đã làm cho chúng ta không khỏi thán phục, xuýt xoa, trân trọng và thậm chí rất thích thú và có những phút hả hê về những điều kỳ diệu mà Forrest đã làm được:

Sự ngờ nghệch đáng yêu của anh lính Forrest khi tham gia cuộc chiến đã giúp cho anh không những thoát được cái chết mà còn dũng cảm xông pha giữa bom đạn để cứu từng đồng đội và trở thành anh hùng.

Những suy nghĩ đơn giản và thơ ngây của anh đã khiến anh trở thành một cầu nối quan trọng giữa hai bờ ý thức hệ trong giai đoạn chiến tranh lạnh.

Tình bạn trung thành của anh đã biến cái ước nguyện tưởng như viển vông thành một hiện thực giàu có.

Và nổi bật hơn hết chính là tình cảm chung thuỷ của Forrest với Jenny đã giải thoát được một số phận tưởng như tuyệt vọng trong lầm lạc và bế tắc, đã tìm được bờ yêu thương.

Mặc dù bị cuốn hút vào hàng loạt sự kiện được minh hoạ kể lại bằng những hình ảnh ấn tượng, nhưng khi xem tôi vẫn băn khoăn: Tại sao một kẻ ngờ nghệch như Forrest Gump đã làm được tất cả những điều đó?

- Có phải sự nghiệt ngã của số phận đã khiến cho anh trải nghiệm một cuộc sống bình thường rất khó khăn, và tạo hoá ban cho anh những cơ may để bù đắp những điều khiếm khuyết?

- Hay có phải lịch sử không công bằng, đã trút bỏ tất cả những bi hài của thời đại mình lên đôi vai của một người ngờ nghệch để mong tìm một sự đào thoát?

Ðây quả thực là một kịch bản phim rất xuất sắc khi đã khái quát một giai đoạn lịch sử của nước Mỹ khi lồng vào hình ảnh cuộc đời của công dân Forrest Gump. Thông qua hình tượng một nhân vật bình thường thậm chí dưới mức bình thường nhưng đã làm được những điều kỳ diệu. Và đồng thời cũng phản ánh sự rối loạn trong xã hội Mỹ ở một giai đoạn đen tối. Một trang buồn và đầy hài hước trong lịch sử nước Mỹ.

Mặc dù không có cái nhìn hạ thấp vào khả năng của những người bị khiếm khuyết trong cuộc sống, nhưng đặt một góc nhìn ở khía cạnh khác thì xã hội Mỹ trong thập niên 60-70 quả thực là tệ hại, đã bị khuynh đảo bởi những người đặc biệt khác thường.

Cái tài của đạo diễn Robert Zemeckis là đã cho chúng ta nghe một câu chuyện kể về cuộc đời một con người nhưng lại thấy và thấu hiểu những điều trái khoáy xảy ra trong lòng xã hội Mỹ những năm 60 -70 với ngổn ngang những câu hỏi về cuộc chiến Việt Nam:

Cái chết không đáng có của Bubba phải chăng là sự phi lý và vô nghĩa của chiến tranh?

Hình ảnh oai phong của trung uý Dan để rồi bị cụt đôi chân có phải là một minh hoạ cho cuộc chiến Việt Nam mà nước Mỹ đã tham gia có một kết thúc đáng tiếc?

Rồi cuộc sống của Jenny lang bạt, trầm luân có phải chăng là tiếng nói khát khao được cất lên trong một xã hội của những người trẻ tuổi không muốn chiến tranh?

Thêm nữa, chính Forrest Gump đã chứng kiến cái chết đầy uẩn khúc của Tổng Thống Kennedy, những "giấc mơ đại đồng giữa người da trắng và người da đen" đã trở nên dở dang sau cái chết đầy mờ ám của Mục sư Lurther King, và rất nhiều sự kiện trải qua dưới con mắt ngờ nghệch của Forrest Gump... Xã hội Mỹ mà anh đang sống, chứng thực và trải nghiệm quả là một giai đoạn không bình thường.

Ðó là tất cả là những gì Forrest Gump đã thấy, đã làm và đã suy nghĩ về một đất nước, về một xã hội mà mọi người vốn rất tự hào về nó.

Và tất cả những điều đó đã một lần nữa làm tác động đến con người anh lần thứ hai.

Không như lần thứ nhất, sự tác động khiến cho cuộc đời Forrest Gump thay đổi, xảy ra bằng sự ngạc nhiên, nỗi sợ hãi, lòng căm ghét một lũ bạn xấu nết đã làm cho cậu bé Forrest bùng phát, phá vỡ những ốc vít, đinh nẹp dưới chân mình để chạy như một đứa trẻ bình thường không còn dị tật.
Và lần thứ hai này tất cả đã dồn nén vào trong tâm hồn và thể xác một con người, vốn dửng dưng, ngờ nghệch trước cuộc sống, nhưng buộc phải bật khóc. Đó là điều thật sự đặc biệt và quan trọng đối với Forrest Gump.
Anh đã biết thổn thức như một người bình thường trước những điều oái oăm, trái khoáy mà tạo hoá và cuộc sống dành cho anh. Sự tác động này đã khiến cho những người xung quanh Forrest, và chúng ta - những người xem phim, quan niệm về anh bấy lâu nay phải thay đổi.


Anh tức tưởi khóc bên mộ của Jenny vì anh buồn, vì anh giận, vì trách móc và vì thương tiếc cho Jenny. Và cũng có thể nói rằng: những giọt nước mắt của Forrest Gump cũng là sự ngậm ngùi đầy trách nhiệm của một công dân vốn bị xem là không bình thường, thiểu năng, nhưng đã biết khóc, biết đau, biết chia buồn cho một giai đoạn lịch sử đáng tiếc của nước Mỹ vậy.

Một phim để lại rất nhiều điều suy nghĩ sau mỗi một lần xem lại.

2. Ôi trời ơi, 1 giờ rưỡi sáng rồi. Mắt vẫn đơ đơ.. Có nên coi tiếp thêm phim gì khác không?
3. Entry này được đánh số vì sẽ có lười nhiều tập... Và lười chảy thây....

6 comments:

  1. Ra một bài dài như vậy sao gọi là lười được. Còn nếu đây là kiểu lười cùa bạn GX thì cứ mong bạn lười hoài để bà con có cái để đọc.

    Film này coi lâu rồi, cứ nhớ cái cảnh 'run for your life' với cái cảnh đánh bóng bàn, cái banh nó chạy mình không thấy luôn. Một cảnh nữa là bạn Jenny ngồi đàn guita và hát trên sân khấu.

    Film hay. Mà lời bình của bạn GX cũng quá hay luôn.

    ReplyDelete
  2. Foresst Gum là một film hay nhất cũa Tom Hans mà Lún đã coi. Mà film hay thì phải coi tới hai ba lần mới đã nha. Mỗi lần coi là mỗi lần trải nghiệm khác nhau. Lúc lên Berkeley một thời gian thì film may càng make more sense với phong tràn hippi phản chiến của nàng Jenney. Nói chung là chấm 10 điểm cho cái review này nha.

    ReplyDelete
  3. Thanh viet review hay. De bua nao cung ke chuyen Forest Gum cho nghe dua chen voi Thanh. :)

    ReplyDelete
  4. @Chị Ba Đỗ Quyên (phải ko vậy?): Cám ơn lời khen rất chi là vừa phải của chị. Hihihi..

    @Lún: Yeap! Rất ấn tượng với phong trào "hippie choai choai" của những thập niên này. Triết hiện sinh Pháp. Nhạc Beatles Anh quốc. Hippie nổi loạn phản chiến Hoa Kỳ. Ba điểm chói lòa về văn hóa tuổi trẻ của thế kỷ XX. Phê!

    @HX: Ừ, kể ra nghe đi. Vui thôi mà.

    ReplyDelete
  5. Phim này mình coi ấn tượng nhất câu thoại của Gump với Jenny "mặc dù anh ngốc, nhưng anh biết tình yêu là gì". Phim rất hay, và bài review của GX cũng hay ko kém :)

    None.

    ReplyDelete
  6. Entry có phần khiên cưỡng, đâu phải cái gì trong bộ phim tác giả cũng nhằm mục đích quy về "chiến tranh và những bất ổn xã hội". Có bonsevich quá chăng? Giống phân tích tác phẩm văn học thời kì xyz ở cấp 3 quá nhỉ :)

    Hãy xem phim bằng đôi mắt của Forrest Gump

    Thân ái

    ReplyDelete