Sunday, June 3, 2012

Hoover Dam

Sau một ngày vật vã với nắng, đất đá, cát mịn ở Death Valley. Về lại khách sạn là mệt nhoài bởi suốt ngày ngắm cảnh chụp hình và bữa tối buffet hết sức là no nê. Rớt vào giấc ngủ mà quên luôn tiếng máy kéo đánh bạc gọi mời và những bàn chơi black jack đầy hấp dẫn. Hehehe..
Sáng hôm sau thong thả thời gian. Ăn sáng, cafe, lễ lạt vẫn còn. Tiếp tục đi Hoover Dam, một đập nước nổi tiếng vì sự vĩ đại. Và cũng rất gần city of Las Vegas.



Hoover Dam ngăn chặn dòng chảy con sông Colorado ngay giữa hai bờ ranh giới hẻm núi của hai tiểu bang Nevada và Arizona. Con đập được khởi công vào năm 1931, hoàn tất vào năm 1935. Sáu công ty chịu trách nhiệm xây dựng đã chuyển giao con đập cho chính phủ Liên bang vào năm 1936, trước 2 năm  theo hạn định. Con đập dùng để kiểm soát lũ lụt, cung cấp nguồn nước tưới và thủy điện cho một số vùng thuộc ba tiểu bang Nevada, Arizona và California.


Hoover Dam. Vĩ đại. Nổi tiếng. Bởi số lượng công việc. Bởi khối lượng bê tông khổng lồ. Hoover Dam là một quyết định táo bạo của những công dân Mỹ có trách nhiệm dám nghĩ dám làm. Vì chưa có một công trình bê tông to lớn nào được xây dựng trước đó để học hỏi. Vì những kỹ thuật xây dựng mới sẽ được áp dụng trong quá trình tạo nên con đập chưa được chứng minh. Người ta nói rằng, với khối lượng bê tông đổ vào con đập có thể dùng làm một con đường cao tốc hai làn xe kéo dài từ thành phố San Francisco miền viễn Tây đến tận bờ Đông sầm uất của vùng New York.


Hoover Dam được đặt tên để vinh danh Tổng thống Herbert Clark Hoover, đời thứ 31 của Hoa Kỳ (nhiệm kỳ 1929-1933, trùng với thời gian khởi công và tiến hành xây dựng con đập). Việc này gây nên nhiều tranh cãi qua nhiều năm dưới thời Tổng thống Franklin Roosevelt - người đã chính thức cắt băng khánh thành con đập vào năm 1935. Cho đến năm 1947, Quốc hội Hoa Kỳ đã chấm dứt mọi cuộc tranh chấp về tên gọi khi thông qua một dự luật công nhận tên chính thức của con đập là Hoover Dam.

 
Hoover Dam là một công trình hấp dẫn khách du lịch. Điều này là một vấn đề nan giải về mặt giao thông của hai chính quyền tiểu bang Nevada và Arizona. Và cũng là vấn đề được đưa lên bàn nghị sự về mặt an ninh quốc gia, an toàn cho con đập đối với chính phủ Liên bang sau biến cố 11 tháng 9, 2001. Vì vậy, một công trình cầu vòm bê tông được xây dựng nối tiếp hai bờ đỉnh núi phía hạ lưu của con đập nhằm giảm tải  lượng xe lưu hành và những loại xe có trọng tải lớn. Cầu khánh thành vào tháng 10, 2010 và được đặt tên Mike O'Callaghan – Pat Tillman Memorial Bridge. Tên của vị thống đốc tiểu bang Nevada, một cựu quân nhân của US Marine. Và tên của cựu cầu thủ football đội banh Arizona, một người lính trong binh chủng US Army bị sát hại ở chiến trường Afghanistan.


Hoover Dam. Nổi tiếng. Không chỉ đơn giản bởi số lượng tiền đổ vào. Hoover Dam. Vĩ đại. Cũng không phải vì sự to lớn về kích thước. Mà Hoover Dam vĩ đại bởi tầm nhìn xa trông rộng. Sự vĩ đại của những con người có cái nhìn viễn kiến trong giai đoạn nước Mỹ rơi vào cơn đại khủng hoảng về kinh tế nhưng vẫn không ngừng nỗ lực xây dựng đất nước vì tương lai.

26 comments:

  1. pix đẹp quá anh Thanh ơi. No bụng chụp ảnh sẽ đẹp ;))

    ReplyDelete
  2. Wow . Pac nay ngoan ghe. Di Vegas ma khong keo may .
    Co thay tiec khong pac?
    Cong trinh vi dai qua !

    ReplyDelete
  3. Rớt vào giấc ngủ mà quên luôn tiếng máy kéo đánh bạc gọi mời và những bàn chơi black jack đầy hấp dẫn. Hehehe..

    điệu này chắc là iêu em, lòng chợt từ bi bất ngờ, phải không Gác? :)

    hình chụp xem đã mắt :)

    ReplyDelete
  4. Cảm ơn bạn Trần Kim Tuyến. :)

    Chị Hằng: Không có thấy tiếc. Vì chạy đâu cho thoát? Hihihi..

    aH: Chụp hình được khen. Thank you. Để kiếm thêm hình post lên nữa. :)

    ReplyDelete
  5. Đúng là đẹp hùng vĩ Gác ui.

    ReplyDelete
  6. Đẹp quá đi mất, nhìn hình mà muốn đi mỹ một chuyến ghê á

    ReplyDelete
  7. Wow, vĩ đại quá.
    Góc chụp hay và đẹp (lại khen).

    ReplyDelete
  8. Hình đẹp và có chút lịch sử là nhờ sau khi ăn uống đầy bụng.

    Sáng nay 3:30giờ sáng dậy đi làm nhưng ghé nhà GX coi trước cái đã. Lucky day!

    ReplyDelete
  9. Hùng vĩ quá anh ơi. Biết đến bao giờ em mới được đến thăm một lần!

    ReplyDelete
  10. Hùng vĩ quá anh ơi. Biết đến bao giờ em mới được đến thăm một lần!

    ReplyDelete
  11. Anh G viết bài này tường tận ghê. Đi đến đó nhìn thấy tận mắt mới biết đó là một công trình vĩ đại như thế nào hả anh?

    ReplyDelete
  12. ảnh đẹp và cảnh hùng vĩ lắm ủng hộ anh anh Gác đi chơi nhiều nhiều :)

    ReplyDelete
  13. Công trình quá vĩ đại và có Phong cảnh đẹp rất riêng.
    Biết được thêm về nước Mỹ. Cám ơn bài viết của bạn.

    ReplyDelete
  14. Bác Gác đi chơi chụp cảnh hơi vị đẹp. Lần trước nhà này cũng đi mà ...kẹt xe hay gi gi đó. Mắc con cái ko co tấm nào ra hồn. Chúc mừng chú Gác đi LAs Vegas chay tịnh !

    ReplyDelete
  15. Lần cuối cùng DQ lái xe qua Hoover Dam là vào mùa hè 2004 rồi. Hồi đó cây cầu nối hai bờ đỉnh núi kia chưa có.

    Cám ơn những hình ảnh về chiếc đập vĩ đại này nhen anh Gác.

    PS: Giỏi héng, ngủ mà quên tiếng máy kéo đánh bạc lun hơ :) :)

    ReplyDelete
  16. Rất cảm ơn mọi người đã khen hình chụp đẹp.
    Hoover Dam làm cho mình được thơm lây. :)

    ReplyDelete
  17. Cảm ơn anh Gác, bài viết về đập Hoover rất hay. Em cũng mới đi về. Cho phép em xin bài này về nhà nhé?

    ReplyDelete
  18. anh ơi, em cũng vừa đi về nhưng quên không chụp hình ảnh. Cho phép em mang bài và hình của anh về đăng ở forum được không anh? Thank you nhiều nhiều.

    ReplyDelete
  19. @Nguoilavuaden và Anonymous: Không có chi. Walk-in welcome. :)

    ReplyDelete
  20. Khì khì, hình chụp rồi, mai mốt Gác viết hướng dẫn đi lại luôn nhe. Công nhận dòm cái đập cái muốn ..... nhảy quá hà.

    ReplyDelete
  21. Hình quá đẹp!

    Chôm đi thăm Hoover Dam đâu hồi mấy năm trước. Mê mẩn. Sau đó đi Grand Canyon. Cũng mê mẩn!

    ReplyDelete
  22. @Cáp: Cũng dễ mà Cáp. Google map chỉ nè: Đi từ hướng Cali qua thì trước khi vào Las Vegas từ freeway 15-North có exit chuyển hướng vào Boulder City. Hoover Dam thuộc thành phố đó.

    Nếu đi từ LV thì lên freeway 515 - South, vô thẳng Highway 93 South. Lake mead, Hoover Dam (34miles) cũng là nó đó. Hihihi..

    @ChômChôm: Chắc là chờ chuyến lễ sắp tới sẽ cắp ba lô đạp núi đỏ Grand Canyon. :)

    ReplyDelete
  23. ;) bọn blogspot không có cái nút like ta?

    ReplyDelete
  24. Nếu có dịp thì Gác nên vác máy đi săn ảnh ở Zion mountain vào mùa thu khi lá đã chuyển màu. Tiếng là thuộc tiểu bang Utah nhưng cũng không xa Las Vegas vì nó nằm phía Nam của Utah.

    ReplyDelete
  25. @Imagine: Nhớ là click chỉ một lần. Double click thì coi như là không có click. Hehehe..

    ReplyDelete