Friday, June 3, 2011

Chỉ thiếu mỗi can đảm

Liên tục cả tuần nay, sự kiện đứt cáp thăm dò dầu khí tàu Bình Minh của PetroViệt Nam do tàu hải giám của chính phủ Trung Quốc gây ra đã làm xôn xao dư luận người Việt sống ở khắp nơi trên thế giới. Và sự phẫn nộ của người dân Việt đổ dồn vào phía các nhà lãnh đạo Trung Quốc cũng như chính phủ Việt Nam. Thông tin báo chí, các trang diễn đàn forum, trang mạng xã hội facebook, các trang mạng cá nhân blog... đều đồng loạt lên tiếng phản đối.

Hình:Google
Phía chính phủ Trung Quốc ngang nhiên lên tiếng bảo vệ hành động gây hấn của mình. Theo lời bà Khương Du, phát ngôn viên của chính phủ Trung Quốc cho rằng: "Những gì mà các cơ quan của Trung Quốc thực hiện đều là hoạt động bảo vệ pháp luật trên biển và giám sát hải dương hoàn toàn bình thường trong vùng biển thuộc chủ quyền của Trung Quốc."
 
Phía lãnh đạo nhà nước Việt Nam thì chỉ bày tỏ sự quan ngại về tình hình Biển Đông. Theo lời bà Nguyễn Phương Nga, phát ngôn viên của chính phủ Việt Nam cho rằng: "Trung Quốc kêu gọi giải quyết các tranh chấp liên quan bằng biện pháp hòa bình, nhưng chính hành động của Trung Quốc đang làm phức tạp thêm tình hình ở Biển Đông."

Nhớ sự kiện ngư dân Thanh Hóa, Quảng Ngãi đi biển bị tàu Trung Quốc bắt, đảo Trường Sa bị mất, bị đổi tên thành Tam Sa cách đây mấy năm. Người Việt khắp nơi rần rần biểu tình lên tiếng chống đối, thì Chính phủ VN vẫn bình chân như vại. Vẫn chỉ thị cho Bộ Ngoại giao soạn thảo công văn gửi đi và chờ công văn phúc đáp. Bộ Ngoại giao VN vẫn cứ một giọng đều đều: "Việt Nam có đầy đủ chứng cớ để xác định chủ quyền... blah blah blah..."

Và đến lúc này thì cáp đã đứt. Đảo cũng đã bị chiếm từ lâu. Ngư dân Việt Nam không dám ra khơi trên vùng biển quen thuộc của mình bấy lâu nay. Và máu của người dân Việt khắp nơi lại một lần nữa sôi lên sùng sục. Nhưng Chính phủ VN, Bộ Ngoại giao VN vẫn soạn thảo công văn và vẫn một mực muốn trưng bày chứng cớ.

Ừ, Chính phủ VN luôn có đầy đủ chứng cớ. Nhưng chỉ thiếu mỗi một điều, đó là lòng can đảm.

3 comments:

  1. Lòng can đảm giờ là hàng hiếm rồi không phung phí được. THông cảm cho chính phủ đi bạn ơi. Phải bảo vệ hàng quý hiếm mà.

    ReplyDelete
  2. Chính phủ VN đã bị cái hèn và cái tôi to đùng (thủ lợi) của họ ăn mất lòng can đảm rùi !!!

    ReplyDelete
  3. nhục nhục nhục. không lẽ giờ kiếm dưa hấu chặt vài trái nữa cho bớt nhục ?Hồi xưa d8ánh Mỹ còn đào hầm Củ chi được. Giờ đào cái đường cho xập chơi thì đánh đấm cái chi nữa.

    ReplyDelete